Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Đoàn công tác TPHCM tham dự Hội sách Frankfurt 2024

Đoàn công tác TPHCM trao đổi với Ban tổ chức Hội sách Frankfurt. (Ảnh: BTC)

(Thanhuytphcm.vn) - Từ ngày 13-22/10, Đoàn công tác của TPHCM do đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM làm trưởng đoàn đã tham dự Hội sách Frankfurt 2024 (Cộng hòa Liên bang Đức).

Trong chuyến thăm đoàn đã có chuyến học tập trao đổi kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc tại thành phố Bologna, Cộng hòa Italia. Chia sẻ với đoàn công tác, bà Claudia Kaiser, Phó Chủ tịch Frankfurt Bookfair và bà Nicole Grüner, phụ trách khu vực Đông Nam Á của Frankfurt Bookfair đã thông tin về Hội sách, số lượng nhà triển lãm và đại lý tác quyền tham dự, các sự kiện nổi bật, cũng như khách mời danh dự của Hội sách.

Thay mặt đoàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi cảm ơn cá nhân bà Claudia cũng như Ban tổ chức Frankfurt Bookfair đã luôn quan tâm đến thị trường xuất bản của Việt Nam, đặc biệt là TPHCM, cũng như có nhiều hỗ trợ cho các gian hàng của Việt Nam tham gia Hội sách Frankfurt hằng năm. Được biết, trước dịch Covid-19 bà Claudia đã phối hợp tổ chức nhiều sự kiện tại TPHCM và Hà Nội như tổ chức hội thảo về bản quyền, chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức Hội chợ, tham dự Hội sách TPHCM,…

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Nguyễn Ngọc Hồi chia sẻ tình hình xuất bản tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung, cũng như các hoạt động thúc đẩy văn hoá đọc của TPHCM. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi mong muốn được nghe thêm về kinh nghiệm tổ chức những sự kiện về sách và văn hoá mang tầm quốc tế, đặc biệt cách thức để kết nối và thu hút các đối tác xuất bản trên thế giới.

TPHCM dự định tổ chức Hội chợ sách quốc tế lần thứ 1 vào năm 2026, trước đó là sự kiện hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2025. Đây là những sự kiện lớn về sách và văn hoá đọc của TPHCM nhằm hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Dịp này, đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi gửi lời mời bà Claudia Kaiser cũng như Ban tổ chức Hội sách Frankfurt cùng tham gia với TPHCM trong các sự kiện trên.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi thăm và tặng sách tại Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt. (Ảnh: BTC) Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi thăm và tặng sách tại Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt. (Ảnh: BTC)

Trong chuyến công tác, đoàn đã đến thăm và tặng sách cho Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, nhằm kết nối văn hoá giữa Thành phố và cộng đồng người Việt tại Cộng hoà Liên bang Đức. Theo đó, tại Lãnh sự quán Việt Nam xây dựng Không gian Văn hoá Hồ Chí Minh nhằm quảng bá những hoạt động ngoại giao của Bác đồng thời cộng đồng người Việt có thể đến đây tìm hiểu các tài liệu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, đoàn công tác của TPHCM đã đến thăm, làm việc với khoa Đông Nam Á học, Đại học Goethe, Frankfurt, Đức. Đoàn được trải nghiệm các tiện ích sách giấy, sách điện tử, công tác lưu trữ tài liệu liên quan đến Việt Nam.

Chia sẻ với đoàn tại buổi gặp gỡ, đại diện bộ môn Đông Nam Á, GS. Arndt Graf giới thiệu về lịch sử của trường. Theo đó, bộ môn Đông Nam Á học được hình thành từ những năm 1960 bởi GS. Otto Karow, ngày nay thuộc Viện Ngữ văn Đông Á của Khoa Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa Đại học Goethe. Bộ môn có chương trình, các khóa học tiếng Việt cho sinh viên. Hiện nay, trường còn tổ chức thêm các buổi dạy miễn phí tiếng Việt cho trẻ em người Việt tại trường. Thư viện của trường rất quan tâm trang bị sách dạy tiếng Việt, sách về văn hóa, xã hội Việt Nam để sinh viên, bạn đọc quan tâm có tài liệu tham khảo.

Ông Holger Warnk, giảng viên, quản lý thư viện khoa chia sẻ thêm nhiều thông tin liên quan đến hệ thống thư viện của trường cũng như sách về Việt Nam. Trường có 7 thư viện, trong đó riêng thư viện số 5 đoàn ghé thăm thuộc Khoa Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa có khoảng 500.000 ấn phẩm các loại. Tổng lượng người dùng có thẻ thư viện hơn 100.000 người. Thư viện mở cửa đón chào độc giả vào xem các ấn phẩm tại chỗ.

Đoàn công tác TPHCM tham quan tặng sách tại khoa Đông Nam Á học, Đại học Goethe, Frankfurt, Đức. (Ảnh: BTC) Đoàn công tác TPHCM tham quan tặng sách tại khoa Đông Nam Á học, Đại học Goethe, Frankfurt, Đức. (Ảnh: BTC)

Ông Holger Warnk cũng giới thiệu cho đoàn tham quan phòng trưng bày sách Việt Nam, viết về Việt Nam xưa và nay. Đáng chú ý có nhiều đầu sách giấy quý từ nửa cuối thế kỷ XIX in tại Việt Nam: Học trò khó phủ (1883), Chuyện khôi hài (1884), Lục súc tranh công (1911)...

Tại buổi gặp, đại diện nhiều đơn vị xuất bản, thư viện của Thành phố (NXB Tổng hợp Thành phố, NXB Trẻ, Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố...) đã giới thiệu thêm về hoạt động xuất bản của Thành phố, các đầu sách có giá trị tham khảo thiết thực dành cho sinh viên, độc giả của trường như bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh, Hý kịch Việt Nam, Tuồng hát cải lương khảo và luận, Những miền xa trên hành tinh xinh đẹp, Lược khảo địa danh vùng đất Nam Bộ...

Chia sẻ tại cuộc gặp, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi thông tin tới đại diện bộ môn Đông Nam Á học về sự quan tâm của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng tới sách, xuất bản và văn hóa đọc. Đoàn rất vui trước sự quan tâm của trường về chương trình giảng dạy tiếng Việt cho sinh viên, người nước ngoài. Vì thế, khi tham gia hội sách quốc tế Frankfurt, đoàn sắp xếp chuyến thăm, gặp gỡ để trao tặng 200 đầu sách tiếng Việt về văn hóa, lịch sử, xã hội... cho trường để bổ sung vào hệ thống thư viện của khoa, trường thêm đầu sách tham khảo cho sinh viên, độc giả có nhu cầu.

GS. Arndt Graf đã bày tỏ sự vui mừng, xúc động và tin tưởng rằng, thư viện cũng như khoa sẽ sử dụng thật tốt những đầu sách này trong hoạt động giáo dục, đào tạo của trường liên quan tới Đông Nam Á, tới Việt Nam.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo