Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Huyện Bình Chánh: Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030 đảm bảo tính kế thừa, đổi mới và phát triển

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo TPHCM, lãnh đạo huyện Bình Chánh và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bình Chánh lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025 chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội.

(Thanhuytphcm.vn) - Xác định Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 là sự kiện chính trị có ý nghĩa vô cùng quan trọng, Huyện ủy Bình Chánh đã chủ động triển khai các bước chuẩn bị theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Đặc biệt, công tác chuẩn bị nhân sự được xem là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, nhằm đảm bảo sự kế thừa, đổi mới và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Chủ động lựa chọn và phát triển đội ngũ cán bộ

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Bình Chánh đã chỉ đạo các cấp ủy trong quá trình dự nguồn, sắp xếp, cơ cấu cán bộ phải đảm bảo tính kế thừa, đổi mới và phát triển liên tục. Việc chuẩn bị nhân sự được thực hiện một cách kỹ lưỡng, đảm bảo đủ phẩm chất, uy tín, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.

Với phương châm quy hoạch “động” và “mở”, công tác quy hoạch cán bộ đã đi vào nền nếp, đảm bảo đúng quy trình, quy định và hướng dẫn. Gắn với quy hoạch và căn cứ vào năng lực, phẩm chất, chiều hướng phát triển của cán bộ, lãnh đạo các cấp, các ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đạt chuẩn của từng vị trí và rèn luyện thực tiễn toàn diện, khắc phục tình trạng quy hoạch mang tính hình thức.

Cụ thể, trong năm 2022, huyện Bình Chánh đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Đại học Quốc gia TPHCM, hướng tới mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh và bền vững của huyện. Năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Đề án 03-ĐA/HU về đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2025 và những năm tiếp theo; trên cơ sở đó, có chế độ khuyến khích, hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là đối với các chuyên ngành còn thiếu.

Năm 2024, Huyện ủy Bình Chánh phối hợp Học viện Cán bộ TPHCM tổ chức bồi dưỡng cho hơn 460 cán bộ được quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các chức danh lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031 với 7 chuyên đề gắn liền với thực tiễn công tác.

Bên cạnh đó, từ giữa nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh xây dựng Kế hoạch luân chuyển cán bộ giai đoạn 2023-2025 để cán bộ tiếp cận các chức danh được quy hoạch, gắn liền với rèn luyện, thử thách trong thực tiễn.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bình Chánh lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt tại Đại hội. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bình Chánh lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt tại Đại hội.

Trẻ hóa và phát huy nguồn lực nữ cán bộ lãnh đạo

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác phát triển cán bộ nữ, cán bộ trẻ, huyện Bình Chánh đặc biệt quan tâm đến việc trẻ hóa đội ngũ và phát huy nguồn lực nữ cán bộ lãnh đạo trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2025-2030.

Từ năm 2020 đến nay, huyện đã đào tạo 57 cán bộ tham gia học cao cấp và hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị, 453 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị; trong đó có 427/510 cán bộ trẻ (chiếm tỷ lệ 83,7%), 219/510 cán bộ nữ (chiếm tỷ lệ 42,9%). Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ đưa vào quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025-2030 đều đạt và vượt so với quy định: 14/61 cán bộ trẻ (22,95%, cán bộ trẻ nhất là 29 tuổi) và 33/61 cán bộ nữ (54,1%).

Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh mạnh dạn bố trí, luân chuyển cán bộ trẻ, cán bộ nữ vào các vị trí chủ chốt. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 68/171 cán bộ nữ (39,76%) và 51/171 cán bộ trẻ (29,82%) được giữ các chức danh chủ chốt, đặc biệt tại những địa phương, lĩnh vực lớn, phức tạp. Cán bộ nữ, trẻ tuổi nhất giữ chức danh cấp trưởng cơ quan thuộc huyện là 38 tuổi, cấp phó là 29 tuổi, chủ tịch UBND xã là 34 tuổi. Huyện cũng bổ sung vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện 1 cán bộ trẻ dưới 35 tuổi (33 tuổi tại thời điểm bổ sung).

Huyện cũng đẩy mạnh hoạt động của câu lạc bộ cán bộ nữ chủ chốt, câu lạc bộ cán bộ trẻ; phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp phụ trách, theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện để cán bộ nữ, cán bộ trẻ tự tin công tác tại những đơn vị, địa phương phức tạp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại biểu tham gia biểu quyết tại Đại hội Đảng bộ huyện Bình Chánh, lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025. Đại biểu tham gia biểu quyết tại Đại hội Đảng bộ huyện Bình Chánh, lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tầm quan trọng của việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ chất lượng

Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh xác định những cán bộ chủ chốt phải thật sự là những đồng chí tiêu biểu của Đảng với ba yếu tố quan trọng: Đức, tài và bản lĩnh.

Thứ nhất, về “đức”, cán bộ phải có đạo đức cách mạng và lối sống trong sáng, gương mẫu, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tín nhiệm; tự phòng tránh và đấu tranh hiệu quả với mọi biểu hiện tiêu cực; thường xuyên “tự soi”, “tự sửa” và nêu cao danh dự, lòng tự trọng.

Thứ hai, về “tài”, cán bộ chủ chốt phải kết tinh được trí tuệ của toàn Đảng và của Nhân dân; có tầm nhìn chiến lược, phong cách làm việc khoa học, nói đi đôi với làm; biết vận dụng đường lối chính sách một cách sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể.

Thứ ba, về “bản lĩnh”, cán bộ nhiệm kỳ mới phải thể hiện qua phẩm chất “7 dám”: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám hành động vì lợi ích chung. Phẩm chất này cùng Quy định 144 của Bộ Chính trị là căn cứ quan trọng trong xem xét, đánh giá, lựa chọn cán bộ.

Trong bối cảnh huyện Bình Chánh cùng TPHCM triển khai Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ chất lượng, đủ năng lực để dẫn dắt huyện trong giai đoạn mới là hết sức quan trọng.

Với sự quyết tâm cao và chủ động trong chuẩn bị nguồn nhân sự, huyện đã có được nguồn cán bộ tương đối dồi dào, vững vàng, được đào tạo bài bản về nghiệp vụ và lý luận chính trị, đồng thời, được rèn luyện qua thực tiễn. Đây là cơ sở quan trọng để Ban Chấp hành Đảng bộ huyện chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025-2030, quyết tâm lãnh đạo tốt hơn nữa công tác cán bộ trong thời gian tới.

Những nỗ lực trong công tác chuẩn bị nhân sự của Huyện ủy Bình Chánh không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt mà còn đặt nền móng cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và trẻ hóa đội ngũ cán bộ đảm bảo sự kế thừa và phát triển liên tục, tạo động lực mới cho sự đổi mới và phát triển của huyện.

Với tiêu chí lựa chọn đội ngũ cán bộ nhiệm kỳ mới vừa “hồng” vừa “chuyên”, có đạo đức, tài năng và bản lĩnh, huyện Bình Chánh sẵn sàng đối mặt với những thách thức, tận dụng cơ hội để thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, xây dựng huyện ngày càng “đổi mới và phát triển”.

Mộng Tuyền - Huỳnh Nga


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo