Việc đánh giá kết quả giáo dục học sinh khuyết tật cần chú trọng đến quá trình rèn luyện kỹ năng sống, khả năng hòa nhập và sự tiến bộ của học sinh.(Thanhuytphcm.vn) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục hướng dẫn về công tác giáo dục hòa nhập trên địa bàn TP.
Theo đó, việc thực hiện đánh giá kết quả giáo dục học sinh khuyết tật dựa trên nguyên tắc: Động viên, khuyến khích và chú trọng đến quá trình rèn luyện kỹ năng sống, khả năng hòa nhập và sự tiến bộ của học sinh. Đánh giá kết quả hòa nhập căn cứ vào mục tiêu, nội dung giáo dục đã điều chỉnh theo kế hoạch cá nhân. Khi đánh giá phải đặt trong điều kiện hoàn cảnh của từng học sinh, sát với từng dạng khuyết tật cụ thể; hình thức, phương pháp đánh giá phải phù hợp và tạo điều kiện cho học sinh. Học sinh khuyết tật được giảm một số môn học không thể đáp ứng do tình trạng khuyết tật gây nên. Việc đánh giá, xếp loại (như học sinh bình thường) đối với học sinh có khả năng đáp ứng được chương trình, nhưng giảm nhẹ yêu cầu về kết quả học tập. Đánh giá bằng nhận xét đối với học sinh khuyết tật không đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục và không xếp loại đối tượng này. Học sinh khuyết tật được xếp lên lớp dựa trên kết quả các môn được học ở mức độ đã được điều chỉnh.
Cũng theo Sở GD-ĐT TP, đối với học sinh khuyết tật nhẹ, thực hiện đánh giá như học sinh bình thường nhưng có sự linh hoạt giảm yêu cầu về mức độ đạt được, trên cơ sở đảm bảo tương đối với chuẩn kiến thức, kỹ năng theo quy định; giảm số lượng bài kiểm tra; không cần nội dung kiến thức nâng cao khi chưa bảo đảm yêu cầu trong đánh giá, học sinh có thể được đánh giá lại vào thời điểm thích hợp. Học sinh khuyết tật có thể được đặc cách khi kiểm tra học kỳ theo đề thi riêng do giáo viên bộ môn ra đề.
Đối với học sinh khuyết tật nặng, các đơn vị cần chú trọng giáo dục kỹ năng cho các em và đánh giá mức độ tiến bộ của học sinh. Việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện linh hoạt với nhiều hình thức phù hợp với dạng khuyết tật của học sinh…
Sở GD-ĐT cũng cho biết việc xét tuyển vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT lớp 12 đối với học sinh hòa nhập, thực hiện theo văn bản hướng dẫn tuyển sinh hằng năm của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT.