Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Mở rộng các bài học kinh nghiệm của công tác ngoại giao vaccine ngừa Covid-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 30/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tổng kết công tác ngoại giao vaccine. Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng dự hội nghị. Hội nghị kết nối đến các đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Báo cáo kết quả triển khai công tác ngoại giao vaccine, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, triển khai Chiến lược vaccine, trong đó ngoại giao vaccine là một trong ba trọng tâm. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã có hơn 130 cuộc điện đàm, tiếp xúc, trao đổi, gửi hơn 100 thư tới lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế và các tập đoàn; Bộ trưởng và lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Y tế, Quốc phòng, Công an, các bộ ngành cũng đã có rất nhiều cuộc trao đổi, điện đàm để tiếp cận, vận động vaccine. Tổ Công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine, dưới sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên và trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, đã làm tốt công tác tham mưu và tổ chức triển khai hoạt động ngoại giao vaccine với tinh thần khẩn trương, hiệu quả và trách nhiệm cao.

Kết quả, về vaccine, ở thời điểm đợt dịch thứ tư bùng phát (ngày 27/4/2021), mới có 320.000 liều vaccine được tiêm; nhưng sau nhiều nỗ lực đàm phán, ngoại giao, chúng ta đã liên tiếp nhận được các lô vaccine để đến giữa tháng 10/2021, đã tiếp nhận 97,5 triệu liều. Với tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine tăng nhanh, nên ngay từ tháng 10/2021, nước ta đã chủ động chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đến tháng 9/2022, Việt Nam đã nhận tổng số hơn 258 triệu liều, trong đó nguồn viện trợ đạt gần 120 triệu liều, chiếm gần 50% số vaccine tiếp nhận được là từ sự trợ giúp của COVAX cũng như trên 30 nước cung cấp cho Việt Nam qua COVAX và qua kênh song phương, dưới nhiều hình thức đa dạng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 900 triệu USD (tương đương gần 23.000 tỷ đồng). Về thiết bị y tế, hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã hỗ trợ thiết bị y tế với tổng trị giá khoảng 80 triệu USD (tương đương 2.000 tỷ đồng). Từ một nước có tỷ lệ tiêm chủng rất thấp, Việt Nam đã xoay chuyển tình thế, đạt kỳ tích “đi sau về trước” trong triển khai Chiến lược vaccine: Đến hết năm 2021, Việt Nam đã đạt trên 70% dân số được tiêm đủ liều cơ bản vaccine phòng Covid-19; tháng 3/2022, Việt Nam trở thành một trong 6 quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới.

Thành công của công tác ngoại giao vaccine có ý nghĩa chiến lược về nhiều mặt. Ngoại giao vaccine thực sự là một "chiến dịch" ngoại giao đặc biệt, chưa có tiền lệ, để lại nhiều bài học giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, phát huy những bài học kinh nghiệm từ thành công của công tác ngoại giao vaccine, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với các bộ ngành đẩy mạnh "chiến dịch" ngoại giao kinh tế với phương châm "quyết liệt, mạnh dạn, đột phá, thực chất, hiệu quả, khai thác và tranh thủ mọi cơ hội cho phát triển đất nước". 

Các ý kiến của bộ ngành, địa phương, đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phân tích những bài học kinh nghiệm của công tác ngoại giao vaccine để vận dụng vào ngoại giao phát triển kinh tế.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đến thời điểm này, chúng ta đã kiểm soát được dịch Covid-19. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cảm ơn, ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao đóng góp của ngành ngoại giao trong thực hiện ngoại giao vaccine, đóng góp vào thành công của chiến lược vaccine và kiểm soát dịch bệnh.

Hội nghị kết nối đến các điểm cầu ở các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài Hội nghị kết nối đến các điểm cầu ở các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Thủ tướng chỉ rõ các nguyên nhân để thực hiện thành công hoạt động ngoại giao vaccine cũng như các bài học kinh nghiệm từ hoạt động ngoại giao vaccine. Thủ tướng cho rằng, những bài học kinh nghiệm quý không chỉ áp dụng cho công tác ngoại giao vaccine mà cần tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực ngoại giao kinh tế. Mục tiêu là tận dụng và phát huy hiệu quả mọi cơ hội, tiềm lực và các công cụ phục vụ phục hồi nhanh và phát triển bền vững…

Về nhiệm vụ sắp tới, Thủ tướng nêu rõ, Tổ chức Y tế thế giới dự báo đại dịch chưa kết thúc và tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, virus có thể tiếp tục biến đổi và hiệu lực miễn dịch của vaccine suy giảm theo thời gian, khoảng một nửa dân số thế giới chưa được tiêm vaccine. Chúng ta không thể lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục nỗ lực chống dịch, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác.

Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Ngoại giao tiếp tục phát huy kết quả đạt được, xây dựng chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 15 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam bị thu hẹp do các biến động kinh tế thế giới.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai công tác ngoại giao vaccine.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo