Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Một năm vượt khó của Củ Chi - Đất thép thành đồng

Một góc Trung tâm Thị trấn Củ Chi

(Thanhuytphcm.vn) - Củ Chi bước vào năm 2022 với nhiều thách thức. Nếu để chọn một từ khóa cho năm bản lề quan trọng này của Củ Chi, thì “vượt khó” và “ấn tượng” đã bao quát hết những kết quả quan trọng của Ðảng bộ, dân và quân huyện nhà đạt được trong năm qua. Năm 2022, Củ Chi đã bứt ra được tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 sau 2 năm bùng phát; là năm mà Củ Chi vừa đảm bảo sự ổn định, vừa tăng tốc phát triển; niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước được củng cố vững chắc.

Phát triển sau dịch Covid-19

Ngay trước khi năm 2021 kết thúc, năm 2022 khởi đầu, đồng chí Nguyễn Quyết Thắng, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện, đã nhận định: “Trong bối cảnh hết sức cam go của năm 2021, Củ Chi vẫn từng bước khống chế và kiểm soát dịch bệnh, kịp thời có kế hoạch, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế, đưa cuộc sống người dân dần trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó, năm 2022 sẽ là năm phục hồi, phát triển, có cả khó khăn và thời cơ, nhưng khó khăn sẽ nhiều hơn”. Người đứng đầu Ðảng bộ huyện yêu cầu toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân phải tận dụng “từng phút, từng giờ”, ra sức phấn đấu trong năm 2022 để “bù đắp lại” những tổn thất, những công việc, những kế hoạch gián đoạn trong thời gian căng mình chống dịch Covid-19.

Không có khó khăn nào ngăn nổi ý chí, khát vọng của người dân Củ Chi Đất thép thành đồng. Cùng với tầm nhìn, sự vào cuộc quyết liệt, nhất quán và đoàn kết trong chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, năm 2022 khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, phấn khởi vì những kết quả đã đạt được trong năm khá ấn tượng.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM cùng các đồng chí lãnh đạo địa phương tham quan Ngày hội văn hóa ẩm thực “Hương sắc vùng Đất thép” Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM cùng các đồng chí lãnh đạo địa phương tham quan Ngày hội văn hóa ẩm thực “Hương sắc vùng Đất thép”

Kinh tế huyện tiếp tục phát triển tốt, chuyển dịch cơ cấu đúng định hướng, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 19,43% so với cùng kỳ. Tổng số thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện đạt 168% so với dự toán giao và tăng 50,61% so với cùng kỳ, chứng minh sự phục hồi kinh tế - xã hội đậm nét hơn. Công tác chỉ đạo điều hành dự toán chi ngân sách được thực hiện theo đúng dự toán được duyệt, đúng chế độ, định mức; quản lý chi tiêu ngân sách và tài sản công, đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát. Kết quả tiến độ giải ngân năm 2022 dự kiến đạt 97,5%, vượt 7,5% chỉ tiêu Nghị quyết, đặc biệt trong đó có cả các dự án, công trình lớn, khó thực hiện giải ngân trong nhiều năm, nhưng năm nay bằng nhiều biện pháp, tỷ lệ giải ngân ước đạt 100% đối với các dự án như sửa chữa nâng cấp Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 7, đường Phạm Văn Cội, đường Bến Than, đường Nguyễn Thị Nê…

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, có 20/20 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được huyện triển khai kịp thời, đảm bảo hoàn thành đúng thời gian quy định. Công tác giảm nghèo bền vững được thực hiện hiệu quả với nhiều giải pháp thiết thực góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất cho người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện là 1,73%/tổng số hộ dân. Hộ cận nghèo là 1,91%/tổng số hộ dân; đạt trên 150% chỉ tiêu giảm nghèo do Thành phố giao. Vào thời điểm cuối năm, Huyện giải quyết kịp thời lực lượng công nhân mất việc, góp phần ổn định tình hình và cuộc sống hiện tại. Công tác xây dựng ấp, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa được người dân hưởng ứng thực hiện, có 100% ấp, khu phố đạt chuẩn văn hóa; 97,38% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, đạt 102,51% chỉ tiêu đề ra. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức đa dạng, phong phú, phục vụ tốt nhu cầu văn hóa, tinh thần của người dân.

Công nhân đang sản xuất thực phẩm xúc xích đóng gói tại Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam Công nhân đang sản xuất thực phẩm xúc xích đóng gói tại Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam

Những kết quả trên cho thấy, Củ Chi đã chính thức trở lại quỹ đạo sau dịch Covid-19. Ðây cũng là năm mà Củ Chi dồn sức để tháo gỡ kịp thời các “nút thắt”, “điểm nghẽn” cả trong phát triển kinh tế - xã hội lẫn công tác lãnh chỉ đạo, điều hành, trong tư tưởng, trong toàn Ðảng bộ, dân và quân huyện nhà. Ðặc biệt, tiến độ và chất lượng thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của địa phương được đảm bảo; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền được nâng cao; tư tưởng, thái độ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã thông suốt, chuyển hóa thành hành động quyết liệt; sự ủng hộ, đồng thuận sâu sắc của nhân dân với Ðảng, Nhà nước.

Dấu ấn đậm nét

Không khí phấn khởi, tin tưởng của nhân dân đối với sự lãnh đạo, điều hành của Ðảng, Nhà nước chính là nền tảng vững chắc cho đà phát triển của huyện trong năm qua. Không chỉ phục hồi, bắt nhịp được đà tăng trưởng trước đó, Củ Chi còn đi qua năm 2022 với nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Củ Chi vinh dự, tự hào đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba bởi huyện đã kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh một cách chủ động, với tinh thần trách nhiệm cao nhất và trở thành vùng xanh sớm nhất của TPHCM.

Huyện đã triển khai thực hiện Chương trình khởi nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu tạo dựng môi trường khởi nghiệp trong cộng đồng đầu tư, kinh doanh năng động, có năng lực sản xuất mới. Tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo huyện, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn huyện với doanh nghiệp để kịp thời lắng nghe, trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những đề xuất của các doanh nghiệp, giải quyết hoặc kiến nghị Thành phố giải quyết. Đồng thời, tại các hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Củ Chi, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBbank) - Chi nhánh Củ Chi và 38 doanh nghiệp, với tổng số tiền ký kết là 798,657 tỷ đồng. Ngoài ra, các ngân hàng đã giải ngân gói tín dụng đạt 4.395,81 tỷ đồng cho 527 tổ chức và cá nhân đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện, phục hồi sau dịch Covid-19.

Củ Chi thực hiện thành công với chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến, kết nối và hợp tác phát triển. Đó là hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người của huyện Củ Chi “Đất thép thành đồng” đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Huyện đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Tiềm năng, định hướng phát triển và cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn huyện Củ Chi” và hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Củ Chi và Hóc Môn năm 2022; đã có 15 doanh nghiệp đến làm việc với huyện, qua đó, có 4 dự án được các nhà đầu tư tiến hành lập các thủ tục để đầu tư, bên cạnh đó, thông qua hội nghị xúc tiến đầu tư, huyện cũng đã tiếp nhận các nguồn tài trợ từ các công ty, để chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn góp phần đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời, xây dựng kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; tổ chức thành công chương trình du lịch “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình” và chương trình Ngày hội văn hóa, ẩm thực và du lịch với chủ đề “Hương sắc vùng đất thép”.

Nông dân đang thu hoạch bưởi (cây bưởi da xanh đem lại nguồn thu nhập chính cho người nông dân) Nông dân đang thu hoạch bưởi (cây bưởi da xanh đem lại nguồn thu nhập chính cho người nông dân)

Dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng chuỗi hoạt động này đã cho thấy chiến lược, chiến thuật và hướng đi đúng đắn của không chỉ du lịch mà còn mở ra cơ hội mới cho một trong những ngành hàng chủ lực, làng nghề truyền thống của địa phương. Hình ảnh đất, người, văn hóa Củ Chi, những tiềm năng, thế mạnh của huyện nhà đã lan tỏa rộng rãi, tạo được tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm và cơ hội hợp tác cùng phát triển của bạn bè khắp nơi.

Ấn tượng còn đến từ quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị huyện Củ Chi, mà kết quả trong việc xây dựng hình ảnh người “công bộc” của dân, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân là điểm nhấn nổi bật. Ở đó, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thấm nhuần lời dạy của Bác là gần dân, trọng dân, hiểu dân, tin dân, dựa vào nhân dân; thực hiện nguyên tắc dân làm chủ, dân hiểu, dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là những người giữ chức vụ đi đầu nêu gương, “nói phải đi đôi với làm” và ai làm không tròn chức trách, nhiệm vụ thì “đứng sang một bên”. Người được Ðảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó nhiệm vụ phải thông qua việc làm, hành động với phương châm “việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì có hại đến dân, ta phải hết sức tránh”.

Nhưng ấn tượng nhất, có lẽ là không khí chuẩn bị đón Tết của người Củ Chi Đất Thép trước thềm Xuân Quý Mão 2023. Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quyết Thắng chia sẻ: “Sau 2 năm vất vả, năm nay ai cũng muốn đón một cái Tết trọn vẹn hơn. Củ Chi thực hiện tốt công tác chăm lo Tết; có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí để nhân dân ai cũng có Tết, trên tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh. Ðể năm 2023, Củ Chi tiếp tục gặt hái được những thắng lợi lớn hơn”.

Ðó cũng là niềm tin để Ðảng bộ, dân và quân Củ Chi bước vào năm mới, năm 2023 với thật nhiều kỳ vọng, thật nhiều thành tựu cho hành trình phát triển nhanh, bền vững.

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo