Thứ Ba, ngày 15 tháng 4 năm 2025

Nâng cao trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về nâng cao trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành TP, Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện tốt, có hiệu quả về công tác đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số 89/2024/QĐ-UBND ngày 22/10/2024 của UBND TP về Quy định đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TPHCM, qua đó xác định nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí, bình xét kết quả cuối năm.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong việc xử lý, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp trong công tác quản lý nhà nước; đồng thời đề ra các tiêu chí, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu chí trọng tâm trong đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức và tập thể hằng năm, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Đồng thời, chủ động rà soát, đánh giá việc thực hiện trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem đây là tiêu chí phản ánh năng lực, uy tín, mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao tinh thần phục vụ, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, nhất là trong quá trình rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, kiên quyết xử lý những trường hợp cá nhân không đáp ứng yêu cầu, để xảy ra tình trạng đơn, thư tồn đọng; tình trạng bức xúc kéo dài do lỗi chủ quan theo quy định; đồng thời làm căn cứ cho việc đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển hoặc miễn nhiệm.

Thanh tra TP phối hợp, hướng dẫn và theo dõi việc đưa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vào tiêu chí đánh giá cuối năm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc, các cơ quan, tổ chức, đơn vị chậm giải quyết, xử lý hồ sơ dẫn đến phát sinh khiếu kiện, khiếu nại; tổng hợp báo cáo, tham mưu UBND TP về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Đồng thời, phối hợp với Sở Nội vụ, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND TP xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tồn đọng, khiếu kiện kéo dài hoặc thực hiện không nghiêm túc hoặc thờ ơ trước phản ánh, bức xúc của người dân và doanh nghiệp.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo