Thứ Ba, ngày 24 tháng 9 năm 2024

Phân bổ tiền hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ phải bảo đảm nhanh nhất, không để xảy ra tiêu cực

Quang cảnh cuộc họp của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 23/9, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã họp trực tuyến với 26 tỉnh, thành về công tác hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, sau 14 ngày phát động và ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3, tính đến 17 giờ ngày 23/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền là 1.714 tỷ đồng, đây là kết quả kỷ lục. Ban Cứu trợ Trung ương đã kịp thời phân bổ hỗ trợ đến các địa phương 2 đợt với tổng số tiền 1.035 tỷ đồng.

Theo đồng chí Cao Xuân Thạo, Trưởng ban Phong trào (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam), tính đến 17 giờ ngày 22/9, 37 địa phương không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3 đã tổ chức kêu gọi, vận động để ủng hộ các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại với số tiền là 941,492 tỷ đồng. Trong đó TPHCM tiếp nhận được trên 267,578 tỷ đồng; tỉnh Nghệ An 79,728 tỷ đồng; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 51 tỷ đồng; Hà Tĩnh tiếp nhận được 50,751 tỷ đồng… Từ số tiền tiếp nhận được, các tỉnh, thành phố đã chuyển về qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương là 147,125 tỷ đồng; chuyển ủng hộ trực tiếp cho các địa phương vùng thiệt hại là 381,510 tỷ đồng.

Đối với 26 địa phương bị thiệt hại do bão số 3, theo tổng hợp sơ bộ, đến nay Ban Vận động cứu trợ cấp tỉnh, thành của 26 địa phương đã tiếp nhận 1.654,327 tỷ đồng (trong đó Trung ương phân bổ về là 1.035 tỷ đồng; tiếp nhận từ các địa phương khác 208,320 tỷ đồng; thu tại địa phương 410,807 tỷ đồng).

Từ số tiền tiếp nhận được, các tỉnh, thành phố bị thiệt hại căn cứ vào thực tiễn tại địa phương để phân bổ nguồn lực hỗ trợ trên địa bàn. Đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai đã phân bổ 47,140 tỷ đồng; tỉnh Yên Bái đã phân bổ 75 tỷ đồng; tỉnh Tuyên Quang 25,425 tỷ đồng; tỉnh Phú Thọ gần 40 tỷ đồng; tỉnh Bắc Giang 68 tỷ đồng; tỉnh Thái Nguyên 38,802 tỷ đồng; Hải Phòng 47 tỷ đồng…

“Đây là những khoản tiền ủng hộ mang nặng nghĩa tình của đồng bào, đồng chí cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, chúng ta phải có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, không lãng phí và không để xảy ra tiêu cực” - đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Đảng đoàn MTTQ Việt Nam cũng thống nhất, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Vận động cứu trợ trung ương thực hiện công khai, minh bạch việc thống kê tiếp nhận ủng hộ và phân bổ kịp thời đến các tỉnh; đồng thời đề nghị quá trình phân bổ từ Trung ương đến tỉnh, từ tỉnh đến huyện, từ huyện đến xã cũng thực hiện công khai, minh bạch; khi xã phân bổ đến người dân, hộ dân thì lập danh sách công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tại trụ sở UBND xã. Sau khi phân bổ, trong quá trình thực hiện hỗ trợ, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam sẽ phân công nhân sự đi giám sát, kiểm tra.

Nhấn mạnh tới việc công khai, minh bạch tới đối tượng được thụ hưởng, đồng chí Đỗ Văn Chiến đề cập các nguyên tắc trong việc phân bổ nguồn lực hỗ trợ: phải kịp thời, đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; đảm bảo công khai, minh bạch trực tiếp đến người thụ hưởng; không hỗ trợ trùng lặp (một người không được hưởng 2 lần/1 nội dung hỗ trợ, tức là khi sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước thì không dùng nguồn lực vận động ủng hộ để hỗ trợ). Cùng với đó, việc hỗ trợ cần bám sát nội dung Nghị định số 93/2021/NĐ-CP về phân bổ nguồn lực hỗ trợ.

Về định mức hỗ trợ, đối với nhà sập đổ hoàn toàn, mức hỗ trợ tối thiểu là 50 triệu đồng/hộ, bằng với mức xây dựng nhà đại đoàn kết đang triển khai; đối với việc hỗ trợ sửa chữa nhà ở, mức tối thiểu là 25 triệu đồng/hộ. Mức hỗ trợ cụ thể do Ban Vận động Cứu trợ tỉnh phối hợp UBND tỉnh và xin ý kiến cấp có thẩm quyền quyết định mức hỗ trợ và thông báo với HĐND biết để giám sát trong quá trình thực hiện.

Về thời gian tiếp nhận ủng hộ, theo Nghị định số 93/2021/NĐ-CP, sau 90 ngày kể từ ngày phát động, Ban Vận động Cứu trợ từ Trung ương đến địa phương sẽ đóng tài khoản tiếp nhận ủng hộ. Như vậy, tài khoản tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3 sẽ đóng vào ngày 9/12/2024; chậm nhất đến hết ngày 31/12/2024, các địa phương sẽ tiến hành phân bổ xong nguồn lực.

Ban Vận động Cứu trợ các tỉnh, thành sau khi tiếp nhận nguồn lực phân bổ sẽ báo cáo về Ban Vận động Cứu trợ Trung ương định kỳ 10 ngày/lần đến khi kết thúc việc sử dụng nguồn lực phân bổ (ngày 30/12/2024).

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị, Ban Vận động Cứu trợ các tỉnh, thành phố cần tiếp tục bám sát các văn bản liên quan để phân bổ nguồn lực ủng hộ theo đúng quy định của pháp luật để giúp đỡ người dân một cách nhanh nhất, kịp thời nhất và không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo