Thứ Tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024

Sân khấu Kịch Hồng Vân “trao quyền” chọn tác phẩm tham gia Liên hoan Sân khấu TPHCM 2024 cho khán giả

Vở Đứt dây tơ chùng tái hiện hoạt động của một gánh hát cải lương trong những năm 1990

(Thanhuytphcm.vn) - Những ngày này, các sân khấu kịch tại TPHCM đang “chạy nước rút” để sẵn sàng cho Liên hoan Sân khấu TPHCM lần I - năm 2024 dự kiến diễn ra vào tháng 11/2024. Riêng sân khấu kịch Hồng Vân vẫn đang cân nhắc giữa 2 vở Bông cánh cò và Đứt dây tơ chùng, hiện đang đo lường hiệu ứng khán giả trước khi có quyết định cuối cùng về tác phẩm dự đợt hội nghề sắp tới.

Ngày 21/8, UBND TPHCM chính thức ban hành kế hoạch về tổ chức Liên hoan Sân khấu TPHCM lần I - năm 2024, hiện thực hóa mong mỏi của người làm sân khấu TPHCM nhiều năm qua.

NSND Hồng Vân cho biết, với chủ đề “Khát vọng phương Nam” của liên hoan thì sân khấu kịch Hồng Vân đang có 2 vở diễn là Bông cánh cò (chuyển thể từ sáng tác của cố nhạc sĩ Bắc Sơn, đạo diễn: Lê Nguyễn Tuấn Anh) và Đứt dây tơ chùng (kịch bản: Lê Hoàng Long, đạo diễn: Hoàng Hải) đều mang đậm màu sắc văn hóa Nam bộ và “đầy đủ tự tin” để lan tỏa giá trị cốt lõi mà sân khấu kịch Hồng Vân luôn theo đuổi là đưa dòng kịch văn học đến gần khán giả.

Trong đó, Bông cánh cò được dàn dựng với hình thức nhạc kịch, lấy dòng nhạc dân ca Nam bộ làm cảm hứng, dẫn dắt cảm xúc khán giả qua những sáng tác nổi tiếng của cố nhạc sĩ Bắc Sơn, như: Còn thương rau đắng mọc sau hè, Em đi trên cỏ non, Bông bí vàng, Sa mưa giông, Bông bưởi hoa cau… Nhiều khán giả nhận định, xem Bông cánh cò gợi nhớ đến loạt phim ca nhạc “Mưa bụi” đình đám một thời. Điều này cũng dễ hiểu khi vở diễn có sự cộng tác của những nhân tố làm nên thương hiệu âm nhạc “Mưa bụi” vào thập niên 90 thế kỷ XX là nhạc sĩ Minh Vy, ban nhạc Kim Lợi và ca sĩ Cẩm Ly. Ca sĩ Cẩm Ly cũng là người thể hiện rất thành công các ca khúc của cố nhạc sĩ Bắc Sơn nên vai diễn trong vở cũng gần như “đo ni đóng giày” cho chị. Sau một thời gian dài, ca sĩ Cẩm Ly mới lại “lấn sân” sàn diễn kịch, tạo điểm sáng thu hút cho Bông cánh cò.

Đứt dây tơ chùng là kịch bản đầu tiên được dựng trên sân khấu của Lê Hoàng Long - con trai cố tác giả Lê Duy Hạnh. NSND Hồng Vân có mối quan hệ thân tình với tác giả Lê Duy Hạnh, luôn kính trọng “cha đẻ” của những Diễn kịch một mình, Mặt trời đêm thế kỷ, Tâm sự Ngọc Hân, Chiếc áo thiên nga, Vua thánh triều Lê… Sân khấu kịch Hồng Vân cũng từng dàn dựng vở Nỏ thần (từ kịch bản Chiếc áo thiên nga) đạt huy chương vàng Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009.

Vở Bông cánh cò mang đậm màu sắc văn hóa Nam bộ Vở Bông cánh cò mang đậm màu sắc văn hóa Nam bộ

Nay, NSND Hồng Vân vui mừng cho biết khi Đứt dây tơ chùng hiện diện trên sân khấu kịch Hồng Vân theo ý nguyện của tác giả Lê Duy Hạnh và sự tin tưởng của Lê Hoàng Long. Đứt dây tơ chùng kể về số phận những con người trong một gánh hát cải lương những năm 1990 với bao biến cố. Vở diễn thể hiện nỗi niềm trăn trở của tác giả, của những người trẻ yêu mến nghệ thuật dân tộc, của những khán giả say mê làn điệu cải lương về việc giữ gìn loại hình nghệ thuật hồn cốt đất phương Nam trong thời đại mới. Vì thế các bài bản cải lương cùng khả năng ca cải lương tốt đến không ngờ của các nghệ sĩ kịch nói, điển hình như Lâm Vỹ Dạ là điểm nhấn đặc sắc của vở.

NSND Hồng Vân cho biết, cả Bông cánh cò và Đứt dây tơ chùng - 2 vở diễn mang 2 màu sắc khác nhau nhưng chung mạch nguồn văn hóa phương Nam, đều có sự kết hợp giữa các diễn viên giàu kinh nghiệm và lớp diễn viên triển vọng, đều thể hiện nỗ lực của 2 đạo diễn trẻ là Tuấn Anh và Hoàng Hải - đang gây cho NSND Hồng Vân cơn “đau đầu êm ái” khi cân nhắc xem nên đưa vở diễn nào đến với Liên hoan sân khấu TPHCM 2024 hoặc là ghi danh cả 2 tác phẩm?

“Hiện tại, chúng tôi sẽ trao quyền cho khán giả. Sân khấu kịch Hồng Vân sẽ đo lường lượng khán giả cũng như thăm dò sự yêu thích của mọi người đối với 2 vở kịch để có quyết định phù hợp nhất” - NSND Hồng Vân chia sẻ.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo