Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tập trung nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh để TPHCM tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cám ơn các ngân hàng trên địa bàn TP đã luôn đồng hành, chia sẻ, tư vấn để giúp cho hoạt động phục hồi của TPHCM đạt kết quả tốt. Trong đó, sự kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp diễn ra rất tích cực và hiệu quả, đảm bảo nguồn vốn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Về nhiệm vụ trong năm 2023, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết TPHCM là đầu tàu kinh tế của cả nước nên nguồn vốn để sản xuất kinh doanh là rất quan trọng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, để kiểm chế lạm phát và thắt chặt kỷ cương, chính sách tiền tệ trở nên quá thắt chặt. Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị, NHNN, các ngân hàng thương mại có định hướng để các ngân hàng trên địa bàn TP tập trung nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh, giúp TPHCM tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế.

“Ngoài sản xuất kinh doanh, NHNN cũng cần tập trung tín dụng cho tiêu dùng, mà đối tượng là công nhân và sinh viên. Việc hỗ trợ nhu cầu tín dụng tiêu dùng cho 2 đối tượng này là cách để đảm bảo về “an sinh” và cả về “an ninh”, nếu giải quyết được nhu cầu này một cách căn cơ thì sẽ hạn chế được hoạt động của tín dụng “đen” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, NHNN, đặc biệt là hệ thống ngân hàng trên địa bàn cần tham gia, góp sức để phát huy trung tâm tài chính hiện hữu. TPHCM xin được thí điểm về những cơ chế, mô hình mới trong phát triển ngành ngân hàng, trước hết là để phát huy trung tâm tài chính hiện hữu và sau đó là xây dựng nền tảng để phát triển trung tâm tài chính quốc tế. NHNN có cơ chế tư vấn về tài chính, tiền tệ cho lãnh đạo TP. Đồng thời, NHNN phối hợp thường xuyên với TP trong việc theo dõi, tạo điều kiện cho hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn; kiến nghị NHNN có ý kiến với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để xử lý bài bản vấn đề liên quan đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)… Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định UBND TP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng trên địa bàn cũng như phối hợp với NHNN trong xử lý các vấn đề có liên quan.

Tại hội nghị, NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2023 là bảo đảm thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn tăng trưởng và phát triển theo định hướng điều hành của NHNN, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ năm 2023. Tập trung nhiệm vụ về tăng trưởng và phát triển bền vững thông qua việc tiếp tục thực hiện Đề án cơ cấu lại các tài chính tín dụng; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo