Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

TPHCM tập trung chỉ đạo, điều hành cho 3 động lực tăng trưởng

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) – TPHCM cần tập trung chỉ đạo, điều  thành cho 3 động lực tăng trưởng. Đó là tiêu dùng, đầu tư công và xuất khẩu. Các bộ ngành tích cực chủ động phối hợp cùng TPHCM theo chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình; bám sát tình hình, chủ động với TP để thực hiện các nội dung một cách có hiệu quả… Đó là những ý kiến nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với TPHCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm diễn ra chiều 27/11.

Ba bài học nổi bật

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, trước khi buổi làm việc diễn ra, TP cùng các đoàn công tác Chính phủ, các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng các bộ thường xuyên liên tục xử lý vấn đề đang nóng của TP thời gian qua. TP nhận thức, TP là địa bàn được các đồng chí lãnh đạo trung ương, các bộ, ngành hết sức quan tâm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn sự chia sẻ của các bộ, ngành với TP tại buổi làm việc; chỉ ra những nội dung TP cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng và giúp TP hướng tới cần làm gì. Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo các đơn vị của TP cần tiếp thu để thực hiện trong thời gian tới.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hầu hết chỉ tiêu TP đề ra đều đạt, có những chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Có chỉ tiêu đóng góp cho trung ương, góp phần cho Chính phủ hoàn thành được nhiệm vụ Quốc hội giao.

Đề cập về những khó khăn hiện nay, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TP nhận thức được trách nhiệm của mình phải nỗ lực hết sức để góp phần cùng cả nước vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn này. “Cần sự chia sẻ phối hợp và tìm cách đi chung một hướng giữa TP và các bộ, ngành trung ương để đạt được kết quả tốt nhất.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM thời gian qua. Theo Thủ tướng, những kết quả TPHCM đạt được rất đáng trân trọng; đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, trong đó có 3 bài học nổi bật. Đó là, TP đã chủ động tích cực, năng động, linh hoạt, sáng tạo, ứng phó những vấn đề mới nổi, vấn đề khó khăn thách thức. TP đã đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình. TP đã chủ động huy động mọi nguồn lực trong xã hội, nguồn lực của nhân dân, của doanh nghiệp để phục vụ cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Chia sẻ với những khó khăn của TPHCM, một TP lớn hơn 10 triệu dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ luôn đồng hành cùng TP theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Chính phủ luôn cùng TP giải quyết khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc để TP phát triển…

Đồng chí Phạm Minh Chính lưu ý, những kết quả TP đạt được là rất đáng trân trọng nhưng không được chủ quan, không thỏa mãn. “Trước khó khăn, phức tạp, chúng ta không bi quan mà cần phát huy tối đa những kết quả đạt được, khắc phục bằng được những hạn chế, bất cập, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch, 19 chỉ tiêu đã đề ra.” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: VGP) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: VGP)

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, TP rà soát lại các công việc từ nay đến cuối năm 2022, chuẩn bị cho công việc năm 2023. Trong đó, cần tập trung công tác quy hoạch TP Thủ Đức, quy hoạch chung và quy hoạch kinh tế - xã hội của TP. Các bộ, ngành theo chức năng của mình phối hợp với TP nhanh chóng chọn nhà tư vấn, những đơn vị thực hiện các quy hoạch này.

Cùng với đó, cần tập trung giải ngân vốn đầu tư công; các chương trình mục tiêu; chương trình phục hồi kinh tế; chương trình kế hoạch đầu tư công trung hạn. Đề cập đến một số dự án trọng điểm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, đối với tuyến Metro số 1, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên – Môi trường xử lý các vấn đề còn lại. Với tuyến Metro 2, Bộ Tài chính cùng Bộ Kế hoạch – Đầu tư cùng Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ giải quyết thủ tục về vay vốn.

Liên quan đến dự án Đường vành đai 3 TPHCM, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí đủ vốn theo đúng Nghị quyết của Chính phủ. Riêng dự án đầu tư xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa – Nhà gia T3, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thành lập Tổ công tác gồm một lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải… để xử lý các vấn đề vướng mắc và đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Đối với đường Cao tốc TPHCM – Mộc Bài, Thủ tướng nhấn mạnh dứt khoát phải làm nhanh; rà soát những vấn đề còn vướng về thủ tục để nhanh chóng tháo gỡ.

Liên quan đến Đề án ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54, Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư tập trung tối đa, tiếp thu toàn bộ ý kiến của TP để xem xét, đặc biệt các nội dung thí điểm cả về kinh tế – xã hội, cả về tổ chức, cán bộ. TP cần chủ trì cùng bộ, ngành rà soát lại những vướng mắc, các nội dung cần thí điểm…

Một trong những nội dung quan trọng được Thủ tướng đặc biệt lưu ý là TP tập trung chỉ đạo, điều hành cho 3 động lực tăng trưởng. Đó là tiêu dùng, đầu tư công và xuất khẩu. “Lúc này rất cần đưa đầu tư công để hỗ trợ chính sách khác.” - đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc. (Ảnh: VGP) Các đại biểu tham dự buổi làm việc. (Ảnh: VGP)

Bên cạnh đó, TP cần đi đầu cả nước về đổi mới công nghệ, thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo. Thủ tướng mong các bộ, ngành cùng TP xây dựng một hình mẫu về đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tại TP, trong đó tập trung vào chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn… Tập trung đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, đa dạng hóa thị trường,... Làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho những người có công, người có hoàn cảnh khăn, nhất là trong dịp Tết sắp tới.

Thủ tướng chỉ đạo, các bộ ngành tích cực chủ động phối hợp với TPHCM theo chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình; bám sát tình hình, tích cực chủ động với TP để thực hiện các nội dung một cách có hiệu quả.

Cơ bản nhất trí với các đề xuất của TP, Thủ tướng đề nghị  các bộ, ngành trung ương xem xét, phối hợp giải quyết theo chức năng, thẩm quyền của mình. Những nội dung vướng mắc thuộc thẩm quyền Chính phủ, Chính phủ sẽ giải quyết; thuộc thẩm quyền của các bộ, các bộ sẽ giải quyết. Những vấn đề vượt thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền.

“Trong lúc khó khăn này, trung ương cố gắng một ít, địa phương cố gắng một ít, doanh nghiệp cố gắng một ít, người dân cố gắng một ít, bạn bè quốc tế đến đầu tư cố gắng một ít, tất cả “góp gió thành bão” để vượt qua những khó khăn trong lúc này...” - Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo