Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Trao giải Hội thi xây dựng công trình sạch - xanh - thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư, lần 2 - năm 2023

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các đơn vị đạt giải thưởng

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 3/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP tổng kết và trao giải Hội thi xây dựng công trình sạch - xanh - thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư, lần 2 - năm 2023. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải.

Qua hơn 3 tháng triển khai, đã có 21 quận, huyện và TP Thủ Đức tích cực hưởng ứng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; có 555 công trình sạch – xanh – thân thiện môi trường của 379 đơn vị dự thi cấp quận, huyện, TP Thủ Đức; trong đó có 43 sản phẩm công trình dự thi cấp TP. Ban tổ chức Hội thi cấp TP trao giải cho 30 sản phẩm, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 24 giải Khuyến khích, tổng trị giá giải thưởng 110 triệu đồng.

Hội thi xây dựng công trình sạch – xanh – thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư năm 2023 là một trong những hoạt động góp phần thực hiện và lan tỏa mạnh mẽ phong trào xây dựng khu dân, phường, xã, thị trấn sạch – đẹp.

Điển hình như giải Nhất thuộc về công trình: “Cải tạo bãi rác thành vườn rau, vườn hoa và công viên Khu phố 1, Phường Cát Lái” TP Thủ Đức. Trước đây, vườn rau này là một khu đất trống bỏ hoang nhiều năm. MTTQ và Hội Liên hiệp phụ nữ, các đoàn thể phường và một số cán bộ, hội viên, đoàn viên, người dân cùng chung tay cải tạo khu đất trở thành một vườn rau sạch và khu công viên tập thể dục, vui chơi cho thiếu nhi rất khang trang, sạch đẹp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Cát Lái Lê Thị Nguyệt cho biết, nguồn rau sạch dùng để cung cấp cho Bếp ăn nghĩa tình của Mặt trận phường Cát Lái, và còn tặng rau củ cho người nghèo, người khó khăn có nguồn rau sạch để cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và Hội Liên hiệp phụ nữ phường phối hợp Đảng bộ phường vận động nhân dân đóng góp kinh phí trên 80 triệu đồng để cải tạo thành một công viên thu nhỏ trên khu đất còn lại, gắn các dụng cụ thể thao phục vụ cho người dân và thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phạm Minh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của hệ thống Mặt trận, các tổ chức chính trị, xã hội đã kêu gọi được sự tham gia của người dân để cải thiện những nơi chưa đẹp, chưa sạch để ngày càng đẹp hơn và sạch hơn.

Theo đồng chí Phạm Minh Tuấn, những mô hình này sẽ không dừng lại ở những đơn vị được trao giải hôm nay mà sẽ nhân rộng ở những đơn vị chưa được giải cũng như là những đơn vị, những khu dân cư mà chúng ta chưa thực hiện sẽ tạo thêm động lực để phong trào này sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn sau khi xóa những điểm đen về rác và trở thành khu vui chơi, khu công viên, vườn cây, và người dân tại những khu vực đó là những người trực tiếp thụ hưởng.

Với quan điểm khi xây dựng những công trình xanh, sạch đẹp dựa vào cộng đồng dân cư từ điểm đen về rác trở thành khu vui chơi, công viên, vườn cây, thành những nơi sạch đẹp, người dân ở khu vực đó trực tiếp là những người thụ hưởng. “Trong quá trình xây dựng, hệ thống Mặt trận và các tổ chức xã hội cũng tuyên truyền, cũng vận động để người dân tại khu vực đó thấy rằng việc giữ gìn để duy trì những công trình này, trong đó có trách nhiệm của các hộ dân tại khu vực mà công trình được cải thiện”.- đồng chí Phạm Minh Tuấn nhấn mạnh.

Đến nay, TPHCM đang duy trì 1.920 điểm, công trình sạch – xanh – thân thiện môi trường. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ tiếp tục phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường nhằm huy động các nguồn lực xã hội, vận động người dân, cộng đồng dân cư cùng tham gia chuyển hóa khu vực ô nhiễm môi trường thành khu sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi thiếu nhi, vườn rau, vườn hoa; chung tay trang trí tạo mảng xanh, giữ gìn không gian xanh, sạch, đẹp tại các khu dân cư, khu vực công cộng trên địa bàn TP, góp phần xây dựng Thành phố sạch – xanh – thân thiện môi trường.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo