Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa VIII họp ngày 25 tháng 11 năm 2008, sau khi nghe Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2008 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, đã thảo luận và thống nhất kết luận :
I. Năm 2008 có nhiều yếu tố không thuận lợi, đặc biệt là tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và các yếu kém nội tại của kinh tế thành phố cùng với những khó khăn nảy sinh từ lạm phát, song với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và nhân dân thành phố, tình hình kinh tế - xã hội thành phố vẫn giữ ổn định và phát triển, góp phần cùng với cả nước kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng 11%, tổng thu ngân sách tăng 23,16%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 20,4% so với cùng kỳ; đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng gấp 4,25 lần; hoạt động đối ngoại và hợp tác kinh tế với các tỉnh được mở rộng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đặc biệt từ giữa năm 2008 đến nay, để tập trung chăm lo ổn định đời sống nhân dân, nhất là các hộ nghèo và cận nghèo, thành phố chủ trương không tăng giá các loại dịch vụ, phí, lệ phí; bảo đảm dự trữ các mặt hàng thiết yếu, tăng cường quản lý thị trường, góp phần bình ổn giá cả; củng cố mạng lưới phân phối hàng hóa, phát huy vai trò của kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể trong mạng lưới phân phối; có chính sách hỗ trợ các hộ nghèo bị khó khăn do tác động của việc tăng giá từ nguồn quỹ vì người nghèo; giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn,... Tuy nhiên, lạm phát trong nước và khủng hoảng tài chính thế giới đã tác động rất lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 (còn 5/15 chỉ tiêu chưa đạt là tốc độ tăng trưởng GDP, chỉ số giá tiêu dùng tăng cao, đào tạo nghề dài hạn, giảm tỷ lệ sinh bình quân và xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường); tốc độ tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại và tăng thấp hơn năm 2007, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế chuyển biến chậm; việc chăm lo đời sống cho người nghèo, người làm công ăn lương, diện chính sách và lực lượng võ trang chưa theo kịp mức tăng chỉ số giá tiêu dùng; công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, xây dựng, trật tự đô thị, giao thông, ngập nước, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, dược phẩm còn yếu kém; kết quả phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm còn hạn chế; an ninh, trật tự diễn biến phức tạp.
II. Cơ bản nhất trí với báo cáo của Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố và Tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy trình Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009. Giao Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố, Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, cụ thể như sau :
A. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1) Tổng sản phẩm trong nước (GDP) trên địa bàn tăng từ 10% trở lên.
2) Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 16,5%; kim ngạch xuất khẩu không tính dầu thô tăng 22%.
3) Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt từ 130.700 tỷ đồng đến 131.300 tỷ đồng, chiếm 37,2% GDP.
4) Thu ngân sách trên địa bàn 122.327 tỷ đồng, nếu không tính dầu thô là 109.627 tỷ đồng, tăng 8,74% so với ước thực hiện năm 2008; trong đó, thu nội địa 63.127 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 46.500 tỷ đồng.
5) Chi ngân sách địa phương 21.898 tỷ đồng; trong đó, chi đầu tư phát triển 7.222 tỷ đồng (chiếm 32,98%).
6) Chỉ số giá tiêu dùng năm 2009 tăng dưới 15%.
7) Số lao động được giải quyết việc làm : 270.000 lao động.
8) Số lao động được tạo việc làm mới : 120.000 lao động.
9) Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo nghề đạt 55 %.
10) Giảm tỷ lệ thất nghiệp còn 5,3%.
11) Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của thành phố (thu nhập dưới 12 triệu đồng/người/năm áp dụng cả nội thành và ngoại thành) giảm còn 13,8% vào cuối năm 2009.
12) Mức giảm tỷ lệ sinh bình quân 0,1‰ .
13) Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng dưới 7,6% tổng số trẻ em dưới 5 tuổi.
14) Tỷ lệ chết trẻ em dưới 1 tuổi dưới 0,35‰
15) Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 91,5%.
16) Số lượt người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đạt 480 triệu lượt người.
17) Chất thải rắn được thu gom, xử lý đạt 100%.
18) Xử lý chất thải rắn nguy hại đạt 100%.
19) Xử lý chất thải rắn y tế đạt 100%.
20) Tỷ lệ che phủ mảng xanh (rừng và cây xanh phân tán quy đổi) đạt 38,2%.
B. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Trên lĩnh vực kinh tế
- Về dịch vụ - thương mại
+ Tập trung phát triển các ngành dịch vụ có thế mạnh và 9 nhóm ngành dịch vụ mang tính đột phá : tài chính - tín dụng - ngân hàng - bảo hiểm; thương mại (mạng phân phối, các dịch vụ phục vụ xuất khẩu); vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng (các dịch vụ hàng hải quốc tế); bưu chính - viễn thông, công nghệ thông tin - truyền thông; kinh doanh tài sản - bất động sản (phát triển đô thị mới, nhà ở, văn phòng cho thuê,...); dịch vụ tư vấn, khoa học - công nghệ; du lịch (tập trung du lịch quốc tế); y tế, giáo dục - đào tạo chất lượng cao nhằm đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng tăng trưởng khu vực dịch vụ.
+ Đẩy mạnh phát triển các ngành du lịch nội địa, vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng; kiểm soát chặt chẽ, thúc đẩy phát triển đúng hướng, bền vững thị trường bất động sản; phát triển hệ thống siêu thị, chợ đầu mối đáp ứng tốt nhu cầu hàng hóa cho người dân. Tiếp tục hoàn chỉnh cơ chế quản lý ngành hàng, phát triển hệ thống phân phối với vai trò nòng cốt của kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng thương mại theo hướng liên kết với các địa phương, nâng cao khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới.
+ Nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu giai đoạn 2007 - 2010, Đề án phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2007 - 2010; Chương trình phát triển dịch vụ du lịch giai đoạn 2007 - 2010; xây dựng đề án kênh phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh xuất khẩu, tăng tỷ trọng giá trị hàng công nghiệp xuất khẩu trong cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp; hỗ trợ đào tạo và cung cấp thông tin về các vấn đề liên quan đến rào cản thương mại của các nước đối tác thương mại cho doanh nghiệp xuất khẩu, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, tăng mức xuất khẩu tại các thị trường truyền thống. Định hướng nhập khẩu sát yêu cầu sản xuất cả về số lượng, cơ cấu và thời điểm nhập khẩu; tăng cường nhập khẩu các mặt hàng máy móc, thiết bị, phụ tùng nguyên, nhiên vật liệu để đáp ứng yêu cầu sản xuất, tiến tới phát triển các nguồn nguyên liệu để hạn chế việc nhập khẩu.
+ Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phát triển thị trường tài chính đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Chương trình phát triển dịch vụ ngân hàng thành phố giai đoạn 2007 - 2010; tham gia việc mở rộng thị trường tài chính trong cả nước, tiến tới tham gia thị trường vốn quốc tế (niêm yết ở thị trường chứng khoán nước ngoài).
+ Huy động các nguồn lực trong nước và nước ngoài đầu tư kết cấu hạ tầng để phát triển ngành vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách công cộng; mở rộng diện cho thuê kết cấu hạ tầng giao thông, xã hội hóa các dịch vụ vận tải. Xây dựng hệ thống kho, bãi hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về vận tải đường bộ, đường thủy.
+ Triển khai Chương trình phát triển dịch vụ kinh doanh trực tuyến trên địa bàn thành phố, Chương trình phát triển ngành công nghệ thông tin giai đoạn 2008 - 2010; phát triển thị trường dịch vụ bưu chính, viễn thông; khuyến khích tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tổ chức sản xuất, đào tạo phát triển nguồn nhân lực và tham gia hội nhập kinh tế quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh.
+ Chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố có liên quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh có tác động đến việc thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô; chủ động nắm và dự báo chính xác xu thế biến động trong nước và thế giới, trên cơ sở đó đề ra các biện pháp hữu hiệu để bình ổn thị trường.
- Về công nghiệp
+ Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng giảm dần tỷ trọng các ngành sử dụng nhiều tài nguyên và thâm dụng lao động, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp có hàm lượng tri thức, công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh; phát triển 4 ngành công nghiệp cơ khí, điện tử - tin học, hóa chất và chế biến lương thực - thực phẩm có giá trị gia tăng cao; tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; tập trung phát triển nhanh các sản phẩm công nghiệp sử dụng công nghệ cao, công nghiệp phục vụ nông thôn, nhất là công nghiệp chế biến, các ngành công nghiệp phụ trợ; tăng cường liên kết hợp tác trong ngành, các ngành và giữa các thành phần kinh tế nhằm khai thác tiềm lực sẵn có, tránh lãng phí trong đầu tư; liên kết sản xuất công nghiệp, xây dựng nguồn nguyên liệu, thị trường với các địa phương trong cả nước và các ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, từng bước giảm dần sự lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, góp phần giảm nhập siêu.
+ Điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành và các sản phẩm chủ yếu đến năm 2010, 2015, 2020 phù hợp với yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố; rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo hướng chuyên ngành; triển khai xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển ngành công nghiệp chế biến tinh lương thực, thực phẩm đến 2015, 2020; hoàn chỉnh và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển điện lực 24 quận - huyện.
+ Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước theo đúng quy định pháp luật; tiếp tục rà soát để chuyển các doanh nghiệp mà Nhà nước, các tổng công ty, công ty mẹ nắm giữ 100% vốn Nhà nước đến năm 2010 thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; chăm lo đầu tư để phát triển, nâng quy mô, tỷ trọng và hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tư nhân phát triển. Nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập cho các doanh nghiệp thông qua việc cung cấp dịch vụ dự báo công nghệ, đào tạo và tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Về nông nghiệp
+ Tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, ổn định, bền vững và kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, dịch bệnh; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu cây trồng vật nuôi, thủy sản; phát triển mạnh các giống cây, giống con và các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng và giá trị cao phục vụ xuất khẩu. Xã hội hóa đầu tư lĩnh vực nông - lâm nghiệp, thủy sản, đặc biệt trong lĩnh vực giống, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. Chú trọng ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học - công nghệ mới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ sinh học để chọn, tạo và sản xuất các giống cây trồng sạch bệnh, năng suất cao, sản xuất chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp,… theo Chương trình hành động của Thành ủy về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
+ Hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất sản xuất nông nghiệp ổn định lâu dài; có chính sách bảo vệ đất nông nghiệp (đất trồng trọt, chăn nuôi, đất rừng,…), để nâng cao hiệu quả sử dụng đất và bảo đảm môi trường sinh thái.
+ Phát triển các mô hình liên kết kinh tế ở nông thôn để tích tụ ruộng đất, sắp xếp bố trí đất sản xuất hợp lý, tăng khả năng cạnh tranh. Hỗ trợ nông dân thực hiện quy hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp và phát triển nông nghiệp đô thị. Triển khai thực hiện các biện pháp đặc biệt hỗ trợ các xã còn nhiều khó khăn, có chính sách hỗ trợ đất nông nghiệp xen kẽ khu dân cư, đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân khi bị thu hồi đất; thực hiện giảm các khoản đóng góp của nông dân, tạo điều kiện để nông dân tiếp cận các dịch vụ y tế (hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các hộ nông dân khó khăn), giáo dục, văn hóa và cải thiện đời sống.
+ Tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn (thủy lợi, nước sinh hoạt, giao thông, điện, bưu chính viễn thông, chợ, y tế, giáo dục, văn hóa và phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai); đẩy nhanh tiến độ đầu tư công trình Khu nông nghiệp công nghệ cao, Trung tâm Giao dịch, triển lãm nông sản, Trung tâm Công nghệ sinh học, các công trình phòng, tránh lụt bão, triều cường, xâm nhập mặn, chống sạt lở, các dự án thủy lợi vùng lúa chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Quản lý, Kiểm định giống cây trồng, vật nuôi; Trạm Kiểm dịch thực vật nội địa,…
+ Xây dựng, đưa vào sử dụng, phát huy hệ thống cảnh báo, dự báo thiên tai; hệ thống phòng, chống dịch gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản; tăng cường kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu, các chất kháng sinh trong sản xuất, chế biến, bảo quản nông - thủy sản để phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường.
Liên kết phát triển Vùng Đông Nam bộ, Vùng kinh tế trọng điểm phía và phát triển kinh tế biển
+ Chủ động phối hợp với các tỉnh trong Vùng Đông Nam bộ, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh, thành phố ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 53-NQ/TW ngày 29 tháng 8 năm 2005 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”; phối hợp với các địa phương thực hiện đề án bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ.
+ Đẩy mạnh Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, rà soát để bổ sung nội dung phát triển kinh tế biển vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.
2. Về đầu tư phát triển
+ Nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách, các giải pháp thu hút vốn của các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài đầu tư thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 và kế hoạch 5 năm 2006 - 2010. Định hướng sử dụng nguồn vốn toàn xã hội vào đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị phục vụ cho chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố; trong đó, khuyến khích đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu cho các ngành gia công xuất khẩu, công nghiệp phần mềm, cho các ngành dịch vụ có khả năng thu hồi vốn nhanh, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, đầu tư chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao; cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước, thoát nước để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
+ Sử dụng hiệu quả và tranh thủ tối đa nguồn vốn ODA để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm quy mô lớn, ưu tiên cho các tuyến metro và các nguồn vốn Trung ương đầu tư kết cấu hạ tầng; tập trung khai thác các nguồn lực đất đai, mặt bằng nhà xưởng sử dụng chưa hiệu quả; phát hành trái phiếu đô thị; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hình thức BOT, BTO, BT; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nhằm huy động vốn của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để đầu tư phát triển thành phố.
+ Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động đầu tư theo hướng phát triển mạnh hình thức cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong xây dựng; khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia góp vốn đầu tư xây dựng các công trình dịch vụ, xây dựng (xây dựng nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội, trường học, bệnh viện… cho Nhà nước thuê; kinh doanh).
+ Khẩn trương hoàn tất thủ tục để đưa Công ty Đầu tư tài chính thành phố vào hoạt động, nhằm huy động các nguồn vốn trong xã hội để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Triển khai và nhân rộng phương thức bán quyền khai thác các công trình đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách để sớm thu hồi vốn chuyển sang đầu tư các dự án hạ tầng khác. Mở rộng hình thức huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cổ phần hóa niêm yết, tham gia thị trường chứng khoán trong nước và nước ngoài.
+ Chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, nhất là ngành ngân hàng để tháo gỡ kịp thời các khó khăn về vốn hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, xuất - nhập khẩu.
3. Quản lý đô thị
- Triển khai thực hiện Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025 sau khi được phê duyệt; hoàn thành với chất lượng cao quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết khu trung tâm thành phố và các quận - huyện; triển khai xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/2000 các khu vực đô thị hóa trên địa bàn 24 quận - huyện. Tăng cường quản lý Nhà nước sau quy hoạch đối với những khu vực có quy hoạch chi tiết, điều chỉnh, bãi bỏ quy hoạch không còn phù hợp. Tập trung chỉ đạo công tác thiết kế đô thị, quy hoạch không gian (không gian ngầm, không gian tầng cao) nhằm quản lý kiến trúc và quy hoạch xây dựng đô thị.
- Tập trung chỉ đạo triển khai Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1547/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực thành phố Hồ Chí Minh.
- Đẩy mạnh Chương trình phát triển nhà ở; xây dựng và triển khai “Phương án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố”; khai thác có hiệu quả quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý giai đoạn 2006 - 2010 để tạo quỹ nhà ở xã hội; xây dựng cơ chế ưu đãi, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài tham gia xây dựng nhà ở. Nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển nhà ở giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020. Ban hành chính sách bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp xen kẽ khu dân cư phù hợp hơn với thực tiễn đất nông nghiệp trong thành phố; hoàn chỉnh quy chế quản lý, sử dụng các khu tái định cư; tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, dự án xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài... Củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động các ban quản lý dự án, ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận - huyện, xử lý kịp thời các vướng mắc liên quan đến công tác tái định cư để đẩy nhanh tiến độ thu hồi mặt bằng thi công các công trình; giải quyết dứt điểm việc tái định cư cho các hộ tạm cư thời gian dài. Tăng cường giám sát, kiểm tra tiến độ và chất lượng thi công các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng đầu tư kém hiệu quả. Tiếp tục rà soát các dự án đã được giao đất, cho thuê đất và dự án chưa giao đất để xem xét, điều chỉnh dự án hoặc thu hồi, nhằm tạo quỹ đất xây nhà ở phục vụ tái định cư, nhà lưu trú cho công nhân, ký túc xá cho sinh viên. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm, lập lại trật tự kỷ cương trong quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch, quản lý đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện dân sinh.
- Hoàn thành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp; Quy hoạch tài nguyên nước đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025; triển khai Đề án nghiên cứu, xây dựng, khảo sát, xây dựng bản đồ địa chất, thủy văn công trình của thành phố; chương trình đánh giá thực trạng tài nguyên khí tượng thủy văn và định hướng quản lý nguồn tài nguyên; Đề án phòng ngừa đối phó các sự cố gây ô nhiễm ven biển và đánh giá thực trạng tài nguyên môi trường vùng biển và ven biển thành phố; xây dựng mạng quan trắc động đất thành phố Hồ Chí Minh và Vùng Nam bộ; sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững tài nguyên thiên nhiên, môi trường ở các lưu vực sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, bảo đảm cân bằng sinh thái, bảo tồn thiên nhiên và giữ gìn đa dạng sinh học, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
- Quy hoạch hệ thống quản lý chất thải rắn công nghiệp, chất thải nguy hại trên địa bàn; có chính sách khuyến khích thiêu xác người chết và thiêu hài cốt bốc mộ, đầu tư các thiết bị thiêu xác hiện đại; ban hành các quy định về quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất thải, nhất là chất thải độc hại, chất thải y tế theo Luật Bảo vệ môi trường; chủ động phối hợp với các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải nguy hại; tăng cường hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường. Đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các khu xử lý rác; tiếp tục đầu tư khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (Bình Chánh), thúc đẩy tiến độ đầu tư khu công nghiệp xử lý rác Long An - thành phố Hồ Chí Minh; kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động thu gom rác thải, xà bần, hệ thống nhà vệ sinh công cộng; xử lý nghiêm các vi phạm vệ sinh môi trường. Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn tại các khu công nghiệp, khu đô thị; giám sát hoạt động bảo vệ môi trường các khu công nghiệp; giải quyết tình trạng ô nhiễm tại kênh Thầy Cai, kênh Ba Bò...
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của công dân; tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp lập lại trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết, số người bị thương; đầu tư phát triển mạng lưới giao thông, vận tải hành khách công cộng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện với chất lượng cao các dự án kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm; mở rộng các nút giao thông, xây dựng một số cầu vượt cho người đi bộ, phân luồng tuyến giao thông phù hợp; quy hoạch, sắp xếp lại các bến bãi đậu xe, xây dựng bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm; quy hoạch và có chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đậu xe lớn ở các cửa ngõ ra vào thành phố.
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chương trình, công trình trọng điểm, mang tính đòn bẩy đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VII, VIII, nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, thu hút đầu tư, giải quyết các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.
4. Khoa học - công nghệ
- Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học - công nghệ phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó, tập trung các chương trình trọng điểm về công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, cơ khí - tự động, vật liệu mới; nâng cao năng lực làm chủ và ứng dụng công nghệ tiên tiến, đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình thiết kế, chế tạo thiết bị thay thế nhập khẩu. Duy trì tổ chức chợ thiết bị công nghệ, khuyến khích các doanh nghiệp đặt hàng cho các nhà khoa học; có chính sách thu hút nguồn lực khoa học của nước ngoài. Phát huy hơn vai trò của Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật thành phố trong việc tập hợp lực lượng trí thức, nghiên cứu, tư vấn và phản biện để phục vụ yêu cầu phát triển thành phố.
+ Nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất - chất lượng - hội nhập, Chương trình hành động về Hội nhập kinh tế quốc tế của thành phố; tăng cường đổi mới công nghệ trong các ngành sản xuất, dịch vụ chủ lực để nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
+ Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý khoa học - công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ; phát triển thị trường khoa học - công nghệ để thương mại hóa các sản phẩm từ kết quả nghiên cứu; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển lĩnh vực công nghệ cao.
5. Về văn hóa - xã hội
- Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chi tiết mạng lưới trường học quận - huyện; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo quy hoạch, đầu tư trang thiết bị theo tiêu chuẩn quốc gia; nâng cao chất lượng giáo dục nội thành và ngoại thành, giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông; phát triển giáo dục mầm non ở ngoại thành. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhất là “nỗ lực làm theo” để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, khuyến khích liên kết đào tạo giữa các trường; tăng cường hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho các trường đại học lớn trên thế giới đầu tư, hợp tác thành lập các cơ sở giáo dục chất lượng cao tại thành phố, đi đôi với tăng cường công tác quản lý nội dung, chất lượng. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên gắn với trung tâm dạy nghề, tổ chức lại các trung tâm hướng nghiệp, phát triển trung tâm giáo dục cộng đồng ở các xã; đẩy mạnh đào tạo nghề, nhất là dạy nghề cho lao động nông thôn và xuất khẩu lao động.
- Triển khai thực hiện quy hoạch phát triển ngành y tế và quy hoạch đào tạo cán bộ y tế; nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình quốc gia về chăm sóc sức khỏe có mục tiêu và các chương trình y tế chuyên sâu; củng cố và phát triển y tế học đường; tăng cường các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm; nâng cao năng lực giám sát, phát hiện và khống chế dịch bệnh, đặc biệt là HIV/AIDS và các dịch bệnh mới phát sinh. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở để chăm lo sức khỏe cho người nghèo, người có thẻ bảo hiểm y tế; mở rộng dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà (dịch vụ bác sĩ gia đình); thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động y tế gắn với việc chăm lo sức khỏe cho người nghèo. Tập trung xây dựng, phát triển Khu y tế kỹ thuật cao; tăng cường đầu tư các trung tâm y tế chuyên sâu và khởi công trong năm 2009 xây dựng một số bệnh viện tại các cửa ngõ thành phố; hình thành hệ thống khám chữa bệnh theo mô hình liên kết giữa các bệnh viện, trung tâm chuyên khoa thành phố với các trung tâm y tế quận - huyện, y tế tư nhân. Mở rộng hợp tác, tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ kinh phí, khoa học - công nghệ và kinh nghiệm quản lý của các nước, các tổ chức quốc tế để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, với trọng tâm cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và kế hoạch thực hiện “Năm 2009 - Năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”. Đầu tư có trọng điểm, nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa - nghệ thuật; phát huy vai trò của Liên hiệp các hội văn học - nghệ thuật thành phố trong việc tập hợp lực lượng văn, nghệ sĩ tích cực tham gia sáng tác các sản phẩm văn hóa, văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật để đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa của nhân dân. Lập và thực hiện đề án củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn nghệ thuật, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, xã hội hóa lĩnh vực sản xuất phim, rạp chiếu phim, rạp biểu diễn nghệ thuật theo đúng quy định pháp luật. Hoàn thiện và triển khai quy hoạch báo chí, xuất bản trên địa bàn; định hướng hoạt động các cơ quan báo chí; chú trọng đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên. Tăng cường các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các loại hình văn hóa phẩm độc hại, ngoại lai.
- Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngành thể dục - thể thao. Triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển nguồn nhân lực của ngành, nhất là chương trình đào tạo vận động viên thể thao; củng cố các liên đoàn, trung tâm huấn luyện vận động viên theo hướng “hiệu quả trong đào tạo, thiết thực trong tạo nguồn”; hình thành trung tâm huấn luyện vận động viên ở một số bộ môn trọng điểm; chủ động chuẩn bị lực lượng huấn luyện viên và vận động viên để nâng cao thành tích thi đấu ở các giải quốc gia và quốc tế; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hoạt động thể thao cơ sở, huy động nguồn tài trợ từ các tổ chức kinh tế - xã hội và nhân dân phối hợp tổ chức các giải thi đấu thể thao; hình thành hệ thống thi đấu thể thao ở các địa phương, trên cơ sở đó phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng các tài năng thể thao đỉnh cao, chuyên nghiệp.
- Về giải quyết việc làm và chăm lo đời sống cho nhân dân
+ Triển khai quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề và bổ sung, ban hành các chính sách khuyến khích để khai thác khả năng của hệ thống dạy nghề trên địa bàn; nâng cao chất lượng dạy nghề theo nhu cầu của thị trường lao động; đẩy mạnh đào tạo nghề chất lượng cao phục vụ nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế; đa dạng hóa các loại hình đào tạo, mở rộng quy mô đào tạo nghề nghiệp (trung học chuyên nghiệp, dạy nghề); tổ chức, điều tra, thông tin, dự báo thị trường sức lao động, nâng cao năng lực quản lý nguồn lao động để phục vụ yêu cầu giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động.
+ Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động thực hiện Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2009 - 2015 của thành phố, phấn đấu đến năm 2015, nâng thu nhập của hộ nghèo lên 12 triệu đồng/người/năm.
6. Về quốc phòng - an ninh
- Tăng cường lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với an ninh, quốc phòng; xây dựng lực lượng võ trang thành phố vững mạnh, cảnh giác, đấu tranh với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch huấn luyện và tuyển quân hàng năm. Thực hiện tốt chính sách tôn giáo, dân tộc, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc, các vụ việc phức tạp nảy sinh, nhất là các việc liên quan đến an ninh chính trị, khiếu kiện, đình công; đẩy mạnh công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn, kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn.
- Đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất và chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật thành phố trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
7. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của bộ máy chính quyền; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm
- Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án chính quyền đô thị sau khi được phê duyệt; Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân cấp quận - huyện, phường; Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TW khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý bộ máy Nhà nước đến năm 2010; đẩy mạnh phân cấp quản lý cho các quận - huyện, ủy quyền nhiệm vụ cho các sở - ngành; đồng thời có cơ chế kiểm tra, thanh tra, giám sát để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, dân chủ, hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ công chức có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu công cuộc phát triển và bảo vệ đất nước thông qua chương trình tổng thể cải cách hành chính (cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức) đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
- Tăng cường công tác đào tạo và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức trong các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức.
- Tiếp tục triển khai Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (ban hành kèm Quyết định số 2478/QĐ-UBND ngày 06 tháng 6 năm 2007 của Ủy ban nhân dân thành phố và Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 04 tháng 01 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ); tiếp tục rà soát, bãi bỏ những thủ tục không cần thiết, nhất là các thủ tục về đầu tư, đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan, quy hoạch, đất đai, xây dựng và các dịch vụ hành chính liên quan đến hoạt động doanh nghiệp và đời sống của nhân dân; công khai, minh bạch quy định về quy trình, thủ tục tại công sở để nhân dân giám sát; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; hoàn thiện và chuẩn hóa mô hình áp dụng cơ chế “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Chương trình hành động của Thành ủy; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý các vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng; chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ tiêu cực, tham nhũng đã phát hiện; tập trung tổ chức thanh tra 4 lĩnh vực : quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, sử dụng đất đai, thu chi ngân sách và quản lý tài sản công, gắn với việc thanh tra thực thi chức trách công vụ đối với một số lĩnh vực mà xã hội và nhân dân quan tâm.
+ Vận động, nâng cao chất lượng phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động kinh tế, tài chính ở các cơ quan, doanh nghiệp./.
| T/M BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC (Đã ký) Nguyễn Văn Đua |