Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Câu hỏi 102

Hỏi: Đảng viên A đang bị cơ quan pháp luật khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam nhưng cho tại ngoại, để điều tra về hành vi môi giới buôn bán hóa đơn, trốn thuế của một doanh nghiệp. Trong quá trình này, tổ chức đảng có thẩm quyền căn cứ hồ sơ đề nghị của cơ quan pháp luật đã ra quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng. Đồng thời, thực hiện quy trình xem xét, thi hành kỷ luật, quyết định khai trừ đồng chí A ra khỏi đảng. Không đồng ý với quyết định kỷ luật, đảng viên A đã làm đơn khiếu nại đến tổ chức đảng có thẩm quyền. Vậy tổ chức đảng có thẩm quyền có giải quyết khiếu nại kỷ luật đối với đảng viên A không? Nếu giải quyết thì có được mời đảng viên đến làm việc với đoàn giải quyết khiếu nại kỷ luật tại trụ sở làm việc của tổ chức đảng không?

Trả lời:

Tại Khoản 3, Điều 24, Quy định số 22-QÐ/TW, ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng quy định:

Không giải quyết những trường hợp khiếu nại sau: Quá thời hạn khiếu nại theo quy định; đang được cấp trên có thẩm quyền giải quyết; đã được cấp trên có thẩm quyền cao nhất xem xét, kết luận, quyết định; bị tòa án quyết định hình phạt từ cải tạo không giam giữ trở lên chưa được tòa án có thẩm quyền quyết định hủy bỏ bản án; khiếu nại hộ, khiếu nại khi chưa nhận được quyết định kỷ luật bằng văn bản của tổ chức đảng có thẩm quyền; từ chối nhận quyết định kỷ luật hoặc quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng”.

Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 31, Luật Cư trú năm 2020, quy định trường hợp công dân có trách nhiệm khai báo tạm vắng như sau:

Đi khỏi phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đang cư trú từ 01 ngày trở lên đối với bị can, bị cáo đang tại ngoại”.

Căn cứ các quy định trên, trường hợp câu hỏi nêu, đơn khiếu nại của đảng viên A không thuộc vào những trường hợp khiếu nại không giải quyết. Do vậy, tổ chức đảng có thẩm quyền phải giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của đảng viên A. Khi giải quyết, có thể mời đảng viên đến làm việc với đoàn giải quyết khiếu nại kỷ luật tại trụ sở làm việc của tổ chức đảng. Trường hợp trụ sở của tổ chức đảng không nằm trong phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đảng viên A đang cư trú, thời gian làm việc nếu quá 01 ngày thì đảng viên A cần phải khai báo tạm vắng theo quy định.

Phòng Tham mưu – Tổng hợp, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo