Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

Đề xuất tăng điều chỉnh mức phụ cấp cho nhân viên y tế

Đại biểu Nguyễn Tri Thức (TPHCM)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 26/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại tổ về nhiều nội dung quan trọng liên quan tới phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước.

Tại tổ đại biểu (ĐB) TPHCM, ĐB Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, điều chỉnh chế độ phụ cấp cho cán bộ, nhân viên ngành y tế là rất cấp bách. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức, các khoản phụ cấp cho nhân viên y tế vẫn thực hiện theo Quyết định 73 từ năm 2011, đến nay đã 13 năm, nên rất lạc hậu. Mức phụ cấp trực 24/24h là 115.000 đồng/người, hỗ trợ tiền ăn 15.000 đồng/người đối với bệnh viện hạng 1, hạng đặc biệt.

Tổng mức phụ cấp cho toàn kíp mổ một ca hạng đặc biệt kéo dài từ 6-8 tiếng chỉ 1.480.000 đồng, quá thấp. Một ca ghép thận hay phẫu thuật tim đòi hỏi kỹ thuật rất cao, bác sĩ phẫu thuật chính, bác sĩ gây mê chính được bồi dưỡng 280.000 đồng; hai bác sĩ phụ mổ, kỹ thuật viên gây mê 200.000 đồng; điều dưỡng giúp việc 120.000 đồng. Do đó, ĐB đề nghị Chính phủ chỉ đạo để ngành y tế trình dự thảo nghị định điều chỉnh mức phụ cấp cho nhân viên y tế.

Cùng quan điểm, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) cũng cho rằng,  các ngành khác còn có sản phẩm, riêng giáo dục và y tế nếu để tự lo hoàn toàn thì học phí, viện phí sẽ tăng cao, nên chính sách phải tạo điều kiện cho người làm trong ngành y, ngành giáo dục sống được bằng nghề.

Về vấn đề điều chỉnh tiền lương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, vừa qua, dù khó khăn nhưng Chính phủ đã dành nguồn lực khoảng 700.000 tỷ đồng và đến năm 2026 là 930.000 tỷ đồng cho điều chỉnh tiền lương. Nhìn tổng thể, vừa qua, đã 2 lần điều chỉnh mức lương cơ sở, mức tăng lên 50,8%, trong đó, năm nay là 30%. Đây là sự nỗ lực rất lớn. Đến năm 2026, Chính phủ sẽ đánh giá lại Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương, sau đó, tiếp tục thực hiện cho phù hợp. Còn việc có điều chỉnh lương cơ sở hàng năm hay không sẽ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của đất nước. “Năm 2025, có thể tạm dừng lại và sau đó, điều chỉnh với một số đối tượng. Đến 2026, chúng ta sẽ tiếp tục có điều chỉnh để nâng cao đời sống người hưởng lương trong khu vực công, nhằm đảm bảo tương đồng với yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình mới”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Tới đây, Bộ Nội vụ tiếp tục rà soát một số đối tượng bất cập trên thực tiễn như nhân viên hành chính sự nghiệp, giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, nhân viên y tế. Bộ sẽ rà soát một cách tổng thể để đề nghị điều chỉnh phụ cấp cho phù hợp theo tinh thần nghị quyết của Trung ương, nhất là kết luận của Bộ Chính trị đã ban hành. Làm sao đảm bảo với những đối tượng mang tính đặc thù cần có sự quan tâm, ưu tiên hơn, đảm bảo được đời sống của họ một cách tốt hơn.

Thảo luận tổ chiều 26/10 Thảo luận tổ chiều 26/10

Tại thảo luận tổ, việc xây dựng đường bộ cao tốc cũng như chất lượng đường bộ cao tốc, tai nạn xảy ra trên các tuyến cao tốc..., Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, việc Quốc hội, Chính phủ cho triển khai cao tốc 2 làn trước đây là hợp lý, bởi thực tế nhiều tuyến trước đây có lưu lượng xe rất thấp, nhưng sau một thời gian phát triển, nhu cầu nâng cấp là đương nhiên. Bộ cũng đang nâng cấp các tuyến cao tốc từ 2 làn lên 4 làn xe và một số tuyến 4 làn hạn chế lên thành 4 làn đầy đủ và lớn hơn. Theo Bộ trưởng, việc xảy ra tai nạn trên một vài đoạn tuyến cao tốc không hoàn toàn do đầu tư chưa hoàn thiện, mà còn do ý thức của người tham gia giao thông; thống kê nguyên nhân tai nạn có hơn 90% đến từ ý thức người tham gia giao thông. Do đó, đồng thời với việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, còn phải có rất nhiều giải pháp để "nâng cấp" thói quen và văn hóa của người tham gia giao thông.

Thông tin thêm về việc triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường sắt lớn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết có 3 dự án đường sắt đang được xúc tiến triển khai, gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội; Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng. Bộ Giao thông-Vận tải dự kiến đề xuất khai thác khổ tiêu chuẩn chở cả người và hàng, tốc độ khoảng 200 km/giờ. Với tuyến TPHCM - Cần Thơ, Giao thông-Vận tải chuẩn bị hoàn thành báo cáo tiền khả thi để trình Chính phủ và Quốc hội dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn với tốc độ khoảng 190km/giờ (chở người) và chở hàng (khoảng 120km/giờ). Dự án này dài 174km với tổng nguồn vốn hơn 9 tỷ USD (khoảng 220.000 tỷ đồng), chia thành 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 cần khoảng 155.000 tỷ đồng, khai thác cả hàng hóa do nhu cầu hàng rất lớn.

Phát biểu tại thảo luận tổ, ĐB Lưu Bá Mạc (Lạng Sơn) đề nghị cân nhắc  bổ sung thêm nhiệm vụ, giải pháp trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2025, với nội dung cần phải đẩy mạnh giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, xử lý các vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, đặc biệt là một số dự án BOT đã triển khai và đã định lượng được những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, cân nhắc giải pháp về việc sử dụng ngân sách nhà nước để chi trả phần giảm doanh thu do nguyên nhân khách quan. Đồng thời có giải pháp cho phép áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP được vượt mức 50% lên tối đa 70%, trong trường hợp qua các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, hoặc đặc biệt khó khăn như Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo