Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Khảo sát, hỗ trợ cấp giấy tờ tùy thân cho nhóm trẻ em, thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt tại Quận 7

Đoàn khảo sát thăm trẻ tại Cơ sở bảo trợ và nuôi dưỡng trẻ mồ côi Long Hoa, Phường Phú Mỹ Quận 7

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/7, Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TPHCM phối hợp với các đơn vị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, Công đoàn Viên chức TP, Công an TP, Sở Tư pháp, Hội bảo vệ quyền trẻ em TPHCM tổ chức đoàn khảo sát thực tiễn về việc cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân đối với nhóm trẻ em, thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ trong các cơ sở trợ giúp trẻ em, lớp học tình thương trên địa bàn Quận 7.

Tại buổi giám sát, đoàn đã đến khảo sát và làm việc với đại diện hai điểm là lớp học tình thương Dự án xã hội Cầu Hàn, phường Tân Thuận Tây và Cơ sở bảo trợ và nuôi dưỡng trẻ mồ côi Long Hoa, phường Phú Mỹ, Quận 7.

Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 7, trên địa bàn toàn quận có 24 trường hợp chưa cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân cho trẻ em, thanh niên (16-18 tuổi). Trong đó, Cơ sở Bảo trợ và nuôi dưỡng trẻ mồ côi Long Hoa có 66 trẻ và tất cả đều được đăng ký khai sinh, cấp mã định danh, căn cước công dân. Dự án xã hội Cầu Hàn có 5 lớp học tình thương từ lớp 1 đến lớp 5, tổng cộng khoảng 55 trẻ (dưới 16 tuổi), có 4 trường hợp đang được hỗ trợ để thực hiện cấp giấy tờ tùy thân. Các nhóm trẻ em, thanh niên (16-18 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt sống trong cộng đồng là con em các gia đình nhập cư có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình không có nơi cư trú ổn định, các gia đình có cha, mẹ thuộc diện không có đầy đủ giấy khai sinh, mã định danh, căn cước công dân. Không có nhóm trẻ em, thanh niên (16-18 tuổi) lang thang, cơ nhỡ.

Phó Chủ tịch UBND Quận 7 Châu Xuân Đại Thắng cho biết, Quận 7 sẽ khảo sát, họp các ban ngành và tìm các nguồn lực hỗ trợ cho trẻ được đi học. Việc cập nhật các trẻ em, thanh niên (16-18 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ trong các cơ sở trợ giúp trẻ em, lớp học tình thương trong thời gian ngắn nên tiến độ cập nhật chưa đảm bảo. Việc thực hiện sáp nhật, chia tách khu phố mới, khu phố cập nhật thông tin chưa kịp thời, đầy đủ. Sự di dân tự phát ngày càng nhiều, luôn biến động nên việc cập nhật, quản lý còn chưa kịp thời. Một số gia đình lo mưu sinh không quan tâm đến việc làm giấy tờ tùy thân cho trẻ.

Thay mặt đoàn khảo sát, đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TPHCM ghi nhận các ý kiến phản hồi từ đơn vị bảo trợ trẻ em; đồng thời đề nghị các đơn vị, sở, ban, ngành TP và các đơn vị phòng ban nghiệp vụ trên địa bàn Quận 7 xem xét các ý kiến của phía cơ sở bảo trợ và nuôi dưỡng trẻ mồ côi Long Hoa, phường Phú Mỹ Quận 7 để hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết vấn đề một cách thấu đáo nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển của các trẻ em trên địa bàn.

Thảo Quyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo