Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Lấy thực lực làm gốc, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/5, Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị thông tin thời sự với chuyên đề “Tình hình địa chính trị thế giới tác động đến kinh tế toàn cầu, kinh tế Việt Nam và đường lối đối ngoại, ngoại giao của Đảng, Nhà nước ta mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” trong giai đoạn hiện nay”. Đồng chí Nguyễn Duy Vũ, Bí thư Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của gần 900 cán bộ, đảng viên thuộc 29 đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Trung tá, Tiến sĩ Lê Hoàng Việt Lâm, giảng viên chính Khoa lý luận Chính trị và Khoa học xã hội nhân văn, Trường đại học An ninh Nhân dân, thông tin về tình hình thời sự trong nước và quốc tế; đường lối đối ngoại, ngoại giao của Đảng, Nhà nước ta mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” trong giai đoạn hiện nay.

Hội nghị đã cung cấp nhiều thông tin cần thiết, bổ ích giúp cán bộ, đảng viên trong Khối nắm bắt được những thông tin quan trọng, chính thống về tình hình trong nước và tình hình quốc tế. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên hiểu rõ thêm về quan điểm, đường lối đối ngoại, ngoại giao của Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Xác định được tầm quan trọng công tác ngoại giao của nước ta trong giai đoạn hiện nay, tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ngày 14/12/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Quyết tâm xây dựng và phát triển một nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam””. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã mượn hình ảnh cây tre - một biểu tượng rất mộc mạc, dung dị mà thân thuộc với người Việt Nam, để gửi gắm thông điệp mang tính triết lý hết sức sâu sắc nhưng lại vô cùng gần gũi, thiết thực đối với ngành đối ngoại, ngoại giao của Việt Nam; trong đó cây tre có “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”.

Đồng chí Lê Hoàng Việt Lâm cho biết, “Vững ở gốc” là kiên định nguyên tắc “lợi ích quốc gia - dân tộc là trên hết” để phục vụ; là đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ. Lấy thực lực làm gốc, lấy đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế để tạo thế, lập thời. Kiên định phương pháp luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng soi đường, chỉ lối.

“Chắc ở thân” là sức mạnh đoàn kết, trong đó đại đoàn kết trong nước là căn bản, đoàn kết quốc tế là nhân tố bổ trợ hết sức quan trọng với phương châm chủ đạo là sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại. Sức mạnh của sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước đối với các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Sức mạnh của tính chính danh, chính nghĩa, phương cách ứng xử nhân văn, có trước, có sau, cách hành xử thượng tôn pháp luật và phù hợp với xu thế tiến bộ của thời đại.

“Cành uyển chuyển” là phong cách, nghệ thuật ứng xử ngoại giao linh hoạt, trong đó nguyên tắc căn bản là “dĩ bất biến, ứng vạn biến”; phương pháp “ngũ tri”: Biết mình - Biết người - Biết thời thế - Biết dừng - Biết biến của tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo