Chung kết trao giải hội thi Duyên dáng áo dài (Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/4, Sở Du lịch TPHCM có thông tin về Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 10 năm 2024.
Theo thống kê nhanh trong tháng diễn ra Lễ hội Áo dài đã có 480.000 lượt khách quốc tế, gần 3 triệu lượt khách nội địa và doanh thu đạt 15.975 tỷ đồng. Lễ hội đã có hơn 81.000 lượt khách tương tác tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội, 6 triệu lượt xem/tiếp cận và hơn 133.500 lượt tương tác tìm hiểu về Lễ hội; các sự kiện bên lề đã thu hút 4.992.786 lượt người tiếp cận, trong đó 112.105 lượt tương tác/bình luận/chia sẻ. Sự kiện đã được sự hỗ trợ về công tác truyền thông của các phương tiện thông tin đại chúng, với hơn 2.197 tin, bài viết truyền thông trên các báo giấy, báo điện tử, các kênh truyền hình, phát thanh, trong đó có 883 tin, bài báo chí trong nước và 1.314 tin, bài báo chí quốc tế của các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng.
Điểm nhấn của Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 10 là sự kiện có nhiều hoạt động tương tác giữa người dân, du khách và chiếc Áo dài truyền thống. Kết quả tại các cuộc thi “Duyên dáng Áo dài TPHCM” đã thu hút gần 1.000 thí sinh tham gia; Cuộc thi Áo dài online lần đầu tiên đã tiếp nhận 1.570 ảnh dự thi; Cuộc thi vẽ trên Áo dài với chủ đề “Áo dài và hoa” đã thu hút sự tham gia của 400 em thiếu nhi đến từ 21 quận huyện và Thành phố Thủ Đức với niềm tự hào, tình yêu mến mà các em dành cho chiếc áo dài của dân tộc.
Cuộc thi thiết kế logo kỷ niệm 10 năm Lễ hội Áo dài TPHCM nhằm quảng bá Lễ hội và truyền thông Kỷ niệm 10 năm Lễ hội Áo dài TPHCM (2014 - 2024). Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 250 tác phẩm dự thi sinh động, sáng tạo. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia đa dạng của cán bộ Hội, hội viên phụ nữ, sinh viên, nhà thiết kế mỹ thuật... đang sinh sống và làm việc tại TPHCM và các tỉnh, thành khác trong cả nước.
Lễ hội năm nay có nhiều điểm mới, được nhiều người nổi tiếng tham gia ở nhiều lĩnh vực tham gia làm đại sứ hình ảnh của Lễ hội. Trong tiết mục “Giới thiệu 10 bộ Áo dài ra Thế giới” là những bộ Áo dài đã được sử dụng trình diễn tại các cuộc thi sắc đẹp trên Thế giới, đã góp phần làm tăng sự lan tỏa hình ảnh áo dài trong hội nhập quốc tế; tiết mục “Chào thành phố 50 mùa xuân” với sự tham gia của 100 chị em ... cùng sự trình diễn của 40 người mẫu nhí trong trang phục áo dài trẻ em, những tác phẩm áo dài đã xuất sắc đạt giải trong Cuộc thi Vẽ tranh Áo dài năm 2024, đã thể hiện tình yêu áo dài lan tỏa qua nhiều thế hệ, tăng tính nhân văn cho chương trình và tạo điểm nhấn sâu sắc trong lòng khán giả. Đặc biệt, Lễ Khai mạc với sự tham dự của 10 cơ quan ngoại giao Campuchia, Cuba, Hà Lan, Indonesia, Ý, Cô-ét, Trung Quốc, Nga, Belarus, Lào cùng với sự hưởng ứng mặc áo dài của các nữ Tổng lãnh sự và phu nhân Tổng lãnh sự các nước trình diễn tại Khai mạc đã góp phần khẳng định thông điệp về một TPHCM tràn đầy tình hữu nghị, đoàn kết với bạn bè quốc tế.
Ban tổ chức Lễ hội Áo dài nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam Nhằm lan tỏa thông điệp “Hãy để tất cả phụ nữ đều có cơ hội được mặc Áo dài”, Ban Tổ chức đã tiếp nhận hơn 50.000 bộ áo dài, trao tặng gần 30.000 bộ cho hơn 20.000 hội viên, phụ nữ trong thời gian qua. Đặc biệt, trong chuỗi các hoạt động tương tác của Lễ hội Áo dài năm 2024, gian hàng “Áo dài yêu thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố phụ trách tại Công viên Lam Sơn, đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách quốc tế đến tham quan gian hàng, Hội đã trao tặng hơn 1.000 bộ áo dài đến chị em phụ nữ là công nhân môi trường, người bán hàng rong, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhân viên văn phòng, khách du lịch trong và ngoài nước, qua đó giới thiệu, lan tỏa hình ảnh Áo dài Việt Nam đến du khách quốc tế.
Lễ hội Áo dài đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam cho hạng mục Lễ hội tôn vinh và quảng bá Áo dài Việt Nam được tổ chức thường niên liên tục nhiều lần nhất.