Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Phát động cuộc thi vẽ tranh về anh hùng Che Guevara

Các em thiếu nhi tham gia vẽ tranh về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng bất khuất của đồng chí Che Guevara

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 4/11, tại Nhà Văn hoá Thanh niên TPHCM, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP phối hợp Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba TPHCM, Trung tâm Văn hoá Quận 2 và Đại học Mỹ thuật TPHCM tổ chức lễ phát động cuộc thi vẽ tranh và sáng tác tranh cổ động tưởng niệm 50 năm ngày mất của đồng chí Che Guevara (9/10/1967 - 9/10/2017).

Đến dự có Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Huỳnh Minh Thiện; Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba TPHCM Trương Thị Hiền; Tổng Lãnh sự Cộng hòa Cuba tại TPHCM Bernabe Garcia Valido.

Hội thi dành cho các em thiếu nhi, học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn TP, với nội dung vẽ về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng bất khuất của đồng chí Che Guevara. Mỗi tác giả vẽ trên khổ giấy 54x79cm, màu sắc tự do, số lượng tác phẩm không giới hạn.

Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 21/11 đến 9/12 tại Phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên Trường Đại học Mỹ Thuật TP (số 5 Phan Đăng Lưu, Phường 3, quận Bình Thạnh) và Trung tâm Văn hoá Quận 2 (số 13 Lê Thước, phường Thảo Điền, Quận 2). Dự kiến trao giải và triển lãm từ ngày 26/12 đến 2/1/2018.

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba TPHCM Trương Thị Hiền cho biết: cách đây 50 năm, ngày 9/10/1967, người dân châu Mỹ Latinh và những người yêu chuộng hoà bình trên thế giới phải chia tay một vị anh hùng vĩ đại, một huyền thoại của thế kỷ XX, đồng chí Che Guevara. Tại Cuba và các nước Mỹ Latinh, người dân vẫn còn gọi Emesto Che Guevara là “Hiệp sĩ của cách mạng châu Mỹ Latinh” bởi sự nghiệp và sự hy sinh của Che Guevara không chỉ được nhân dân kính trọng mà cả kẻ thù cũng phải khâm phục. Cùng với năm tháng, cuộc đời và tấm gương hy sinh quên mình vì những lý tưởng cao đẹp của Che Guevara càng trở nên tỏa sáng và trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một hình ảnh lãng mạn, thấm đẫm tính nhân văn cao cả.

Qua cuộc thi, nhằm mở rộng và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước nói chung và nhân dân TPHCM – Cuba nói riêng.

Che Guevara tên thật Ernesto Guevara de la Serna (1928 - 1967) là một nhà cách mạng nổi tiếng người Argentina. Ông là bác sĩ, người xây dựng học thuyết quân đội, nhà lãnh đạo quân du kích và phong trào cách mạng Cuba. Năm 1955, ông gặp Fidel Castro. Đây là bước ngoặt đưa Che Guevara tham gia cuộc đấu tranh cách mạng Cuba lật đổ chế độc độc tài Fulgenio Batista. Sau khi cách mạng thành công năm 1959, ông từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Chính phủ Cuba.

Năm 1966, Che Guevara đến Bolivia để lãnh đạo cuộc chiến tranh du kích ở nước này nhằm lật đổ chế độ độc tài quân sự. Tuy nhiên, trong một chiến dịch, ông bị bắt sống và bị bắn chết ngày 8/10/1967. Đến năm 1997, thi hài của người anh hùng Che Guevara mới được tìm thấy và đưa về an táng tại Cuba.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo