Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Ra quân mở cao điểm phối hợp xử lý các trường hợp tập trung trẻ em, người lang thang ăn xin

Công an TP phát hiện đối tượng nghi vấn tại công viên 23/9

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 16/6, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TPHCM phối hợp Đoàn Thanh niên Công an TPHCM, Công an Quận 1 và các đơn vị ra quân mở cao điểm phối hợp xử lý các trường hợp tập trung trẻ em, người lang thang ăn xin, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp trên địa bàn. Đợt cao điểm diễn ra đến ngày 15/7/2024.

Tại lễ ra quân, Thượng tá Hồ Thị Lãnh, Phó Trưởng phòng PC06 cho biết, Quận 1 là một trong địa bàn trung tâm TPHCM; là nơi tập trung nhiều cơ quan chính quyền trú đóng; nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng… Do đó, quận là nơi thu hút nhiều doanh nghiệp, du khách từ khắp nơi trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, giao lưu văn hóa, kinh doanh.

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác chăm lo, đảm bảo mọi công dân đều được thụ hưởng chính sách an sinh xã hội của TP; giải quyết tình trạng một số đối tượng lợi dụng trẻ em, người lớn tuổi, lang thang để tổ chức ăn xin tại khu vực tập trung đông du khách, điều này làm ảnh hưởng tới mỹ quan, đô thị, trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP. Công an TPHCM quyết định chọn phường Phạm Ngũ Lão để triển khai giải quyết, xử lý các trường hợp tập trung trẻ em, người lang thang ăn xin, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trong 1 tháng. Đồng thời, công an cũng sẽ thu thập dữ liệu dân cư, cấp định danh cá nhân, giải quyết cư trú, cấp CCCD với trường hợp nhân khẩu đặc biệt.

“Việc này là một trong những chương trình mang tính nhân vân, nhân đạo nhằm trách không để ai bị bỏ lại phía sau; đồng thời cũng quyết liệt xử lý triệt để các tổ chức, đối tượng lợi dụng trẻ em, người lang thang để trục lợi cá nhân. Ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hướng đến công tác quản lý nhà nước về cư trú trên địa bàn TP” – Thượng tá Hồ Thị Lãnh nhấn mạnh.

Theo  Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Mai Thị Hồng Hoa, những năm qua quận đã quan tâm, giải quyết tình trạng người ăn xin, người lang thang trên địa bàn. Tuy nhiên, gần đây tình trạng ăn xin có dấu hiệu xuất hiện trở lại và có xu hướng tăng dần. Đồng chí Mai Thị Hồng Hoa mong muốn các cấp ủy đảng, tổ chức, đoàn thể và các đơn vị liên quan cùng phối hợp với lực lượng Công an để hoàn thành tốt việc giải quyết, xử lý các trường hợp tập trung trẻ em, người lang thang ăn xin, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp trên địa bàn; đồng thời nhân rộng kết quả tới các địa phương khác trên địa bàn TPHCM.

Trong chiều cùng ngày, nhiều tổ công tác của Công an TPHCM đã ra quân nhiều tuyến đường xung quanh và trong công viên 23/9 để giải quyết, xử lý các trường hợp tập trung trẻ em, người lang thang ăn xin, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác. Trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã phát hiện và đưa về trụ sở hơn 10 trường hợp, trong đó có cả trẻ em.

Được biết, từ khi UBND TPHCM ban hành quyết định 812/QĐ-UBND quy định cơ chế phối hợp thực hiện công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn TP đã đạt nhiều kết quả khả quan; các cơ quan chức năng đã phát hiện tập trung 1.566 trường hợp vào các Trung tâm bảo trợ xã hội để chăm sóc nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn với trẻ em, người lang thang ăn xin.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo