Thứ Năm, ngày 12 tháng 9 năm 2024

Trình độ tiếng Anh của học sinh TPHCM phải ngang tầm khu vực và thế giới

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao bằng khen UBND TPHCM đến các tập thể đạt danh hiệu lao động xuất sắc năm học 2023-2024

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành GD-ĐT TPHCM.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM…

Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu nhận định, năm học 2023 - 2024, Thành phố đã chủ động sắp xếp, đảm bảo 100% trẻ em trong độ tuổi đi học sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học; công tác tổ chức hoạt động tại các cơ sở giáo dục đảm bảo theo yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cùng lãnh đạo TP trao khen thưởng đến các tập thể xuất sắc Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cùng lãnh đạo TP trao khen thưởng đến các tập thể xuất sắc

Thành phố duy trì và giữ vững kết quả, chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Năm học 2024 - 2025, Thành phố có 101.296/102.448 hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 có đầy đủ thông tin, tỉ lệ 98.9%; trong đó có 93.280 hồ sơ đã được tra cứu và xác nhận phục vụ công tác huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh đầu cấp trực tuyến qua cổng thông tin điện tử đăng ký tuyển sinh của TPHCM. 

TPHCM tiếp tục duy trì mô hình lớp học số; xây dựng mô hình dạy học tiếng Anh từ xa phát sóng đến các trường tiểu học tại Cần Giờ và Củ Chi, tổ chức dạy học trực tuyến thời gian thực giúp các trường còn thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học có thể tổ chức cho học sinh học tập, đảm bảo chất lượng và chương trình môn học. Nâng cao hiệu quả mô hình thư viện thông minh, phòng thí nghiệm thực hành hiện đại, hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LCMS, LMS,…).

Trong năm học 2023 - 2024, ngành giáo dục đã rất nỗ lực trên nhiều phương diện và đạt được kết quả vượt trội, chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn của Thành phố đều được nâng lên, nhất là việc phát triển năng lực tiếp cận tri thức mới, khả năng sáng tạo, tự học của học sinh. Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2023 - 2024 đoàn Thành phố xếp thứ 2, vượt 10 bậc so với năm học 2022 - 2023, trong có 1 học sinh đạt thủ khoa môn tiếng Anh; kết quả thi Tốt nghiệp THPT đạt 99.68%, 8 năm liên tục giữ vững vị trí dẫn đầu điểm thi môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT; …

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cùng lãnh đạo TP trao bằng khen đến các tập thể Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cùng lãnh đạo TP trao bằng khen đến các tập thể

Trong năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành xây dựng và sử dụng hệ thống dữ liệu dùng chung cho toàn Thành phố phục vụ công tác Phổ cập giáo dục - Xóa mù chữ. Thành phố hiện có 312/312 phường, xã, thị trấn duy trì đạt chuẩn Phổ cập giáo dục THCS năm 2023. Đối tượng trong độ tuổi từ 15 đến 18 có bằng tốt nghiệp THCS là 337.249, đạt tỷ lệ 98,36% (tăng so với năm 2022 là 319.516, tỷ lệ 98,14%). Kết quả này ghi nhận sự nỗ lực của toàn ngành trong công tác Phổ cập giáo dục THCS để giữ vững tỷ lệ trong các năm vừa qua.

Năm học 2024-2025, dự kiến toàn Thành phố tăng 24.097 học sinh (gồm: 17.288 công lập và 6.809 ngoài công lập). Đây cũng là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục TP tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2024 - 2030” năm 2024. Tiếp tục thực hiện xây dựng “Trường học hạnh phúc”; đánh giá, rút kinh nghiệm và tiếp tục hoàn thiện bộ tiêu chí, giới thiệu nhân rộng mô hình đơn vị thực hiện hiệu quả…

Tăng cường chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh đầu cấp

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và đánh giá năm học 2023-2024, toàn ngành GD-ĐT TPHCM đã phát huy được những thuận lợi, khắc phục khó khăn, nỗ lực đạt được nhiều kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực, bám sát nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm học đã triển khai, đồng thời, GD-ĐT TP đã cụ thể hóa dựa trên tình hình cụ thể của TP.

Nhiệm vụ trong năm học tới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị, TPHCM cần chủ động nghiên cứu kỹ lưỡng kế hoạch để triển khai TP trong đó có nhiều yếu tố, có nhiều nội dung không còn mới đối với TPHCM như quản trị nhà trường theo hướng quản lý chặt chẽ các cơ sở giáo dục mầm non và công lập, mô hình trường học số...

“TPHCM là đầu tàu kinh tế không chỉ của đất nước mà còn của khu vực, trình độ tiếng Anh của học sinh phải ngang tầm khu vực và thế giới. Với những thành tựu đã đạt được, TPHCM phải yêu cầu cao hơn, đòi hỏi hơn nữa. Làm sao TPHCM sẽ có những trường học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai sớm nhất, nhiều nhất toàn quốc. Bộ GD-ĐT sẽ cùng với TP triển khai bởi TP đã có những quy định, căn cứ để thực hiện như việc triển khai đề án tiếng Anh trong suốt thời gian qua” - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh. Bên cạnh đó, phải làm sao quan tâm, chăm sóc thầy cô giáo vừa khuyến khích, vừa truyền lửa, tạo điều kiện, cơ chế để các thầy cô gắn bó với ngành.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng cho biết, trong năm học này, có nhiều điểm mới trong đó diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi các cấp theo chương trình mới. Do đó, Bộ GD-ĐT sẽ sớm ban hành quy chế để các trường thực hiện, triển khai. Muộn nhất tháng 11 sẽ ban hành quy chế thi tốt nghiệp, sẽ có quy chế hướng dẫn thi tuyển sinh vào lớp 10 để các học sinh có sự chuẩn bị, cán bộ giáo viên cũng không bỡ ngỡ trong phương thức thi tuyển.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Lệ ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, sự kiên định, mạnh dạn đổi mới của Ngành GD-ĐT, của cán bộ quản lý giáo dục thành phố, các tập thể sư phạm, toàn thể thầy giáo, cô giáo.

Trong năm học 2024 - 2025, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị giáo dục Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2024 - 2030” năm 2024, thực hiện đầy đủ cam kết xây dựng Thành phố học tập là một thành phố cung cấp cho tất cả mọi người cơ hội học tập suốt đời, bất kể tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn hay hoàn cảnh xã hội. Hoàn thành hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh, gửi đến Bộ GD-ĐT tạo đánh giá, công nhận TPHCM đạt “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh. Đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng “Trường học hạnh phúc”; triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục TPHCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xây dựng TPHCM thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện theo lộ trình, đảm bảo hoàn thành các Chương trình, Đề án đột phá của Thành phố về Giáo dục; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh; trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu phát triển của Thành phố thông minh; tổ chức tốt các kỳ thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học và các kỳ thi khác của Thành phố để tạo sân chơi cho học sinh rèn luyện, phát huy tư duy, năng lực, năng khiếu và sức sáng tạo; tăng cường chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh đầu cấp. Thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; nghiên cứu xây dựng các đề án nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; nghiên cứu tham mưu xây dựng chính sách thu hút, tạo nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác.

“Tập trung thực hiện các công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, gồm: Chương trình giáo dục thông minh; Đề án xây dựng TPHCM - Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực; Công trình xây dựng 4.500 phòng học” - đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị.

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy cùng các lãnh đạo trao khen thưởng đến các tập thể xuất sắc Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy cùng các lãnh đạo trao khen thưởng đến các tập thể xuất sắc

Tại hội nghị, 136 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc năm học 2023 - 2024 nhận Bằng khen của UBND TPHCM.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo