Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân và doanh nghiệp

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về việc thực hiện công tác dân vận của chính quyền và quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2024.

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc TP và Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận, huyện thường xuyên quán triệt và thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận trong tình hình mới. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phối hợp giữa các địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị. Theo dõi tổng hợp tình hình Nhân dân, dư luận xã hội, hoạt động các doanh nghiệp để kịp thời giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn TP.

Đồng thời, triển khai thực hiện Chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội”. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng và triển khai các giải pháp chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số trên địa bàn TP; tận dụng tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù tạo bước chuyển có tính đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TP phát triển nhanh, bền vững.

Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; xây dựng chính quyền điện tử phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp; chủ động tham mưu đề xuất UBND TP tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp; góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân; xây dựng và triển khai Kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chương trình nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp.

Mặt khác, chủ động nhiều giải pháp, sáng tạo, thích ứng linh hoạt, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo chính quyền các cấp tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để Nhân dân hiểu và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm và phòng, chống lãng phí.

Ngoài ra, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp kéo dài, không để phát sinh điểm nóng.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo