Chủ Nhật, ngày 30 tháng 6 năm 2024

Đoàn Cựu binh Mỹ cung cấp thông tin tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của Việt Nam

Ông Robert Ambrse Connor cùng đoàn công tác trao đổi với Hội Cựu chiến binh TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/6, Thường trực Hội Cựu chiến binh TPHCM đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn Cựu binh Mỹ và thân nhân do ông Robert Ambrse Connor làm trưởng đoàn, để trao đổi, cung cấp một số thông tin về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quân giải phóng miền Nam, Việt Nam đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ (giai đoạn 1965 - 1969).

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM Hoàng Văn Nghĩa bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến các Cựu binh Mỹ đã cung cấp những thông tin quý giá để các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp tục triển khai nhiệm vụ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh. Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM Hoàng Văn Nghĩa cũng cho biết thêm, cả nước Việt Nam hiện còn khoảng 200.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, trên 300.000 liệt sĩ chưa xác định danh tính và hơn 3 triệu người bị nhiễm chất độc da cam.

“Trong 12.000 thông tin của Cựu binh Mỹ cung cấp, Việt Nam đã tìm được hơn 200 hài cốt liệt sĩ. Do đó, việc các Cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam cung cấp thông tin hài cốt liệt sĩ rất đáng quý, trân trọng” - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM Hoàng Văn Nghĩa nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp, ông Robert Ambrse Connor và các thành viên tình nguyện trong đoàn cũng chia sẻ, cung cấp một số thông tin do nhóm của ông đã nghiên cứu, tập hợp, đối chiếu. Theo đó, hơn 10 năm qua, các thành viên tình nguyện đã hỗ trợ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ Quân giải phóng miền Nam Việt Nam.

Những năm trước, đoàn đã cung cấp tọa độ, vị trí, không ảnh, sơ đồ chỉ dẫn các khu mộ tập thể được phía quân đội Hoa Kỳ chôn lấp sau các trận đánh đã giúp cơ quan chức năng của Việt Nam tìm thấy (năm 2017) được hơn 80 hài cốt liệt sĩ tại sân bay Biên Hòa - Đồng Nai hy sinh trong cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 và các địa danh khác như:  Bình Dương, Bình Phước, xã Long Thành - Bến Cầu - Tây Ninh; và xác định hố chôn tập thể  213 liệt sĩ tại căn cứ Tống Lê Chân, giáp ranh xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước và xã Tân Hòa huyện Tân Lập tỉnh Tây Ninh … 

Theo ông Robert Ambrse Connor, trong chuyến công tác này, các cựu binh Mỹ tiếp tục cung cấp một số thông tin qua ký ức của những cựu binh Mỹ đã từng tham chiến tại chiến trường miền Nam có đối chiếu với bản đồ, không ảnh, ảnh vệ tinh nhằm thu hẹp phạm vi tìm kiếm đối với những khu một tập thể ở một số địa phương tại Tây Ninh, Bình Phước…   

Tại buổi tiếp, hai bên trao đổi, chia sẻ để công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai hiệu quả hơn. Đồng thời, Hội Cựu chiến binh TPHCM sẽ vận động cán bộ hội viên phối hợp để tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo