Thứ Hai, ngày 1 tháng 7 năm 2024

TPHCM - Cần Thơ ký kết phối hợp trên lĩnh vực lao động, người có công và xã hội

Lễ ký kết phối hợp giữa hai đơn vị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ tổ chức hội nghị ký kết “Chương trình hợp tác giữa hai đơn vị trên lĩnh vực lao động, người có công và xã hội giai đoạn 2024 - 2025”.

Tại hội nghị, hai đơn vị thực hiện ký kết với các nội dung cụ thể như: hoạt động giáo dục nghề nghiệp và phát triển nguồn nhân lực; tăng cường phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp như: đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ, công an xuất ngũ; đào tạo nghề cho người chấp hành xong hình phạt tù; tổ chức đào tạo bổ sung, đào tạo nâng cao cho người lao động trong các doanh nghiệp,...

Bên cạnh đó, phối hợp kết nối, chia sẻ nguồn lực từ các chương trình, dự án, các hoạt động thu hút đầu tư, thu hút xã hội hóa và hợp tác quốc tế... cho thúc đẩy, phát triển công tác đào tạo nghề nghiệp của hai địa phương.

Đối với hoạt động việc làm - an toàn lao động, hai đơn vị chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm thực hiện công tác quản lý nhà nước về quản lý lao động trong nước và lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; triển khai các hoạt động kết nối - cung cầu lao động thông qua các hình thức cung cấp thông tin nhu cầu tuyển dụng, tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tuyến thu hút được sự tham gia của doanh nghiệp và người lao động.

Riêng hoạt động lao động - tiền lương - bảo hiểm xã hội, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức triển khai, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong quản lý lao động - việc làm; thực hiện các giải pháp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; giải quyết tranh chấp lao động, đình công.

Riêng các lĩnh vực xã hội, hai đơn vị tăng cường phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội, cụ thể là công tác phối hợp các sở, ngành, quận, huyện rà soát, đưa đối tượng lang thang, không nơi cư trú và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp vào cơ sở trợ giúp xã hội để chăm sóc, nuôi dưỡng và phối hợp đưa đối tượng hòa nhập cộng đồng; chia sẻ về công tác quản lý, chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội tại các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập.

Đối với công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện, phòng, chống mại dâm và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán sẽ phối hợp trao đổi, chia sẻ thông tin, học tập kinh nghiệm trong công tác tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc và quản lý sau cai nghiện ma túy; phối hợp trong công tác xây dựng và triển khai các mô hình hỗ trợ người bán dâm tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ xã hội trên địa bàn TP; phối hợp trong công tác tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, những chính sách trong công tác hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Theo đồng chí Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM, chương trình hợp tác giữa TPHCM và Cần Thơ không chỉ là sự kết nối về mặt địa lý mà còn là sự gắn kết về tinh thần và mục tiêu phát triển chung của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội hai địa phương. Việc hợp tác sẽ giúp chia sẻ trao đổi kinh nghiệm trong quá trình thực thi các quy định, học hỏi các mô hình hay đã áp dụng trong thực tiễn tại địa phương và các giải pháp hiệu quả nhất nhằm phát huy thế mạnh, lợi thế của các bên.

“Với sự hợp tác giữa hai TP sẽ giúp tối ưu hóa các nguồn lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của hai Sở, đồng thời tạo sự kết nối, liên kết vùng trong phát triển nguồn nhân lực, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, cũng như kịp thời phối hợp triển khai thực hiện công tác hỗ trợ chăm lo cho người có công, các đối tượng yếu thế cần sự quan tâm của xã hội, đảm bảo sự quan tâm, chăm sóc một cách đầy đủ để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển”- đồng chí Lê Văn Thinh nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo