Chủ Nhật, ngày 30 tháng 6 năm 2024

Hội thảo “Mô hình và phương án lựa chọn Trung tâm dữ liệu dự phòng TPHCM”

Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM Võ Thị Trung Trinh phát biểu khai mạc hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 26/6, Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM chủ trì, phối hợp với Chi hội An toàn thông tin phía Nam tổ chức Hội thảo “Mô hình và phương án lựa chọn Trung tâm dữ liệu dự phòng TPHCM”.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã và đang trở thành nền tảng quan trọng trọng mọi hoạt động của chính quyền, của các tổ chức doanh nghiệp và TPHCM. Với vai trò là trung tâm kinh tế văn hóa, không nằm ngoài xu hướng hiện nay, TP đã và đang triển khai nhiều hệ thống nền tảng số dùng chung phục vụ cho công tác chuyển đổi số của các sở, ngành, quận, huyện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Dù đạt nhiều thành tựu, nhưng vẫn còn nhiều rủi ro, thách thức lớn, những nguy cơ từ thiên tai và các yếu tố rủi ro hiểm họa từ con người như tin tặc, đánh cắp dữ liệu, phá hoại, tống tiền hay các yếu tố về hạ tầng như hư hỏng thiết bị đều gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng số của TP. Các sự cố như hỏa hoạn, mất điện, lỗi phần mềm hay các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, là mối đe dọa trực tiếp có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến an ninh dữ liệu, an toàn thông tin của tất cả các cơ quan, đơn vị và người dân của TP.

Đồng chí Võ Thị Trung Trinh cho rằng, với những nguy cơ tiềm ẩn này, việc nghiên cứu, đề xuất triển khai một trung tâm dữ liệu dự phòng TP không chỉ là giải pháp, mà còn là yêu cầu cấp thiết. Trung tâm dữ liệu dự phòng sẽ giúp cho TP đảm bảo sự liên tục trong hoạt động các hệ thống thông tin, nền tảng số dùng chung phục vụ cho hoạt động của chính quyền và cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; đồng thời nâng cao khả năng phục hồi sau thảm họa và bảo vệ dữ liệu quan trọng của các cơ quan đơn vị tổ chức tại địa bàn TPHCM. Hội thảo là cơ hội để cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các phương án lựa chọn mô hình các trung tâm dữ liệu dự phòng cho TP sao cho hiệu quả nhất.

Chuyên gia trình bày tham luận tại hội thảo Chuyên gia trình bày tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia và nhà quản lý trong lĩnh vực công nghệ thông tin chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về triển khai và quản lý Trung tâm dữ liệu dự phòng TPHCM. Trong đó trình bày các công nghệ, giải pháp và xu hướng mới trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và an toàn thông tin với các phương pháp hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả và an toàn của hệ thống dữ liệu. Ngoài ra, cung cấp thông tin về các quy chuẩn, quy định pháp luật và chính sách của nhà nước liên quan đến an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu và quản lý trung tâm dữ liệu để đảm bảo mọi hoạt động đều tuân thủ đúng quy định.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tập trung phân tích các rủi ro và thách thức đối với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; giới thiệu và phân tích các mô hình Trung tâm dữ liệu dự phòng, các quy định pháp lý và tiêu chuẩn cần tuân thủ. Thảo luận các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn mô hình: chi phí, bảo mật, độ tin cậy, khả năng mở rộng và tích hợp; chia sẻ kinh nghiệm triển khai từ các địa phương và tổ chức khác khi xây dựng Trung tâm dữ liệu dự phòng; đề xuất phương án lựa chọn Trung tâm dữ liệu dự phòng cho TPHCM

Sau hội thảo, Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM tiếp tục tổng hợp thông tin, ghi nhận các ý kiến góp ý, đề xuất, kiến nghị liên quan đến mô hình, phương án Trung tâm dữ liệu dự phòng TPHCM để xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể, hiệu quả tại TP.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo