Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ mặt trận

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy phát biểu thảo luận

* Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 405 vị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 17/10, tiếp tục chương trình làm việc, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X đã thảo luận tại 5 trung tâm.

Nội dung thảo luận tập trung đề xuất những nội dung nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác mặt trận trong nhiệm kỳ tới; đề xuất, kiến nghị những nội dung nhằm phát huy truyền thống, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Đặc biệt, đại hội đã tiến hành thảo luận sâu hơn về Chương trình 4: “Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”. Đây là chương trình bổ sung, mới so với nhiệm kỳ trước của mặt trận.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM cho biết, nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ TPHCM triển khai hiệu quả, sáng tạo mô hình khu dân cư “đoàn kết - nghĩa tình - tự quản”, nhằm phát huy những yếu tố đặc thù về văn hóa, xã hội của TPHCM, với phương châm khu dân cư vững mạnh là cơ sở, nền tảng và là động lực để xây dựng thành phố phát triển.

“Những kết quả đạt được hết sức tích cực thời gian qua đã cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng các khu dân cư tự quản không chỉ đơn thuần là một phong trào, mà còn là một quá trình tạo dựng môi trường sống bền vững và gắn kết cộng đồng” – đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy nhấn mạnh.

Đại hội biểu quyết thông qua hiệp thương cử Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 – 2029 Đại hội biểu quyết thông qua hiệp thương cử Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy, mô hình khu dân cư “đoàn kết - nghĩa tình - tự quản” tại TPHCM đã phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong việc giám sát, phối hợp cùng chính quyền địa phương; góp phần giữ gìn các giá trị văn hoá đặc sắc của từng vùng, từng cộng đồng dân cư. Do đó, cần sớm có hướng dẫn xây dựng mô hình chung khu dân cư tự quản, nhân rộng nhằm thể hiện khát vọng chung tay giữ gìn các giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc, hình thành sức đề kháng hữu hiệu cho mỗi cộng đồng dân cư, tạo nên sức mạnh nội sinh của cả dân tộc.

Cũng tại phiên thảo luận, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường - Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đề xuất giải pháp phát huy trí tuệ của người Việt Nam trong và ngoài nước, góp phần xây dựng đất nước phát triển hùng cường. GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cho rằng, trong nhiệm kỳ tới, mặt trận cần phát huy được trí tuệ của toàn dân tộc để đóng góp cho Đảng, xây dựng đường lối để Đại hội Đảng sắp tới thực sự là kim chỉ nam chấn hưng đất nước.

“Nhìn rộng ra kinh nghiệm từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc... đều phát triển từ khoa học công nghệ; chỉ công nghệ cao mới tạo ra giá trị cao, có tính chất tác động toàn cầu. Để làm được điều đó, cần huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó phát huy thế mạnh của mặt trận, tập hợp được đội ngũ kiều bào” – GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nêu quan điểm.

Toàn cảnh phiên thảo luận Toàn cảnh phiên thảo luận

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, MTTQ phải là một trong những kênh thu hút nhân tài để thực hiện sứ mệnh đó, phải tập hợp được "nguyên khí của quốc gia" trong mặt trận. Mặt trận cần đẩy mạnh tư vấn với Đảng, Nhà nước, phản biện, góp ý xây dựng chính sách để thực hiện được mục tiêu đó. Song song đó, đẩy mạnh các phong trào, khuyến khích người dân, đặc biệt là người trẻ tích cực học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để hoạt động của mặt trận thực sự có chất lượng, cần nâng cao năng lực cho của đội ngũ cán bộ mặt trận cấp cơ sở để thích ứng với yêu cầu thời kỳ mới. Bởi, đây là đội ngũ cán bộ gần dân nhất, lắng nghe dân và truyền tải đến với Đảng, Nhà nước…

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam Nguyễn Quang Huân cho rằng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029 đã mong muốn: "khi dân cần mặt trận có, khi dân khó mặt trận sẵn sàng tham gia". Nếu không dựa vào đội ngũ cán bộ mặt trận ở cơ sở, thì khi khó, sự tham gia của mặt trận sẽ không kịp thời.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi Võ Thanh An cũng cho rằng, chất lượng đội ngũ cán bộ MTTQ, nhất là cơ sở chưa đồng đều, dẫn đến hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội nhiều nơi chưa rõ nét. Tư tưởng ngại va chạm, né tránh trong thể hiện quan điểm chính kiến của mình trong một số ít cán bộ cơ sở vẫn còn xảy ra. Do đó, để công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên đạt hiệu quả, chất lượng hơn trong thời gian tới, cần thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ mặt trận và các tổ chức thành viên. Cần cơ chế ưu đãi, thu hút đối với cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm công tác từ các cơ quan, ban ngành, cơ sở sang làm công tác mặt trận…

Các đại biểu dự thảo luận Các đại biểu dự thảo luận

Cuối giờ chiều 17/10, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X đã tiến hành hiệp thương cử Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đại hội thông qua số lượng: Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 405 vị; Đoàn Chủ tịch gồm 72 vị; Ban Thường trực gồm 6 vị; Phó Chủ tịch không chuyên trách gồm 8 vị.

Trong đó, về cơ cấu thành phần, người đứng đầu tổ chức thành viên là 51 vị (tăng 4 vị so với khóa IX); Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh thành trực thuộc Trung ương: 63 vị (bằng khoá IX); cá nhân tiêu biểu: 273 vị (tăng 15 vị so với khóa IX).

Về cơ cấu kết hợp, ngoài Đảng là 203 vị (tỷ lệ 50,1%); nữ là 89 vị (tỷ lệ 21,9%); dân tộc thiểu số là 103 vị (tỷ lệ 25,4%); tôn giáo là 69 vị (tỷ lệ 17%); trình độ Đại học trở lên là 327 vị (tỷ lệ 80,7%).

Người ít tuổi nhất sinh năm 2004, 20 tuổi (bà Thị Hà, cá nhân tiêu biểu dân tộc S’Tiêng, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước); người cao tuổi nhất sinh năm 1934, 90 tuổi (Thái đầu sư Trần Đức Tăng, Trưởng ban Thường trực Hội thánh Cao Đài Minh Chơn đạo).

Tại đại hội đã hiệp thương cử ra 397 vị tham gia Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029; các trường hợp còn lại sẽ được bổ sung sau.

Chiều tối 17/10 cũng đã diễn ra hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ nhất khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Sáng 18/10, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ tiến hành phiên bế mạc.

Phiên bế mạc sẽ được Truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam và phát thanh trực tiếp trên sóng VOV1 - Đài Tiếng nói Việt Nam.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo