Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 7: Chú trọng công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên từ học sinh trung học phổ thông

Học sinh Trường THPT Ngô Quyền được kết nạp đảng nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19.

(Thanhuytphcm.vn) - Công tác phát triển đảng viên mới là một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần tăng thêm nguồn sinh lực mới cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên và đảm bảo sự kế thừa về lực lượng chính trị trong đấu tranh cách mạng. Những năm qua, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng đặc biệt là giới thiệu đoàn viên ưu tú là học sinh trung học phổ thông luôn được Quận Đoàn 7 xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 2/8/2017 của Thành ủy TPHCM về việc tăng cường lãnh đạo công tác phát triển đảng viên trong giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh các trường học trên địa bàn Thành phố.

Quận Đoàn 7 có 33 cơ sở Đoàn trực thuộc với 8.543 đoàn viên, trong đó khu vực Trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên gồm 10 cơ sở Đoàn (6 Đoàn cơ sở - Đoàn học sinh và 4 Chi đoàn cơ sở - Chi đoàn giáo viên) với 6.028 đoàn viên (chiếm tỷ lệ 70,5% đoàn viên của cả Quận). Tuy nhiên, việc kết nạp đảng viên là học sinh còn gặp nhiều khó khăn, đạt tỷ lệ thấp do vướng quy định về độ tuổi kết nạp đảng viên từ 18 tuổi trở lên, hồ sơ lý lịch kết nạp đảng của đối tượng Đảng còn chậm thực hiện dẫn đến việc có một số đối tượng đủ tiêu chuẩn kết nạp nhưng chưa xong hồ sơ kết nạp, khi đảm bảo thì đã chuyển sinh hoạt về các trường đại học, cao đẳng.

Đối diện với những khó khăn hiện hữu, Ban Thường vụ Quận Đoàn đã không ngừng phát huy tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ với nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên từ học sinh trung học phổ thông và đạt được nhiều kết quả tích cực qua từng năm. Ban Thường vụ Quận đoàn đã tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy ban hành công văn về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng trong lực lượng học sinh trên địa bàn quận, trong đó có giao cho các ban, ngành, đơn vị của Quận thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cụ thể để tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên trong học sinh, khắc phục những khó khăn, hạn chế của những giai đoạn trước đây.

Bên cạnh đó, định kỳ hàng năm, Ban Thường vụ Quận Đoàn ký kết với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên Quận 7 và cấp ủy, Ban Giám hiệu các trường THPT; đồng thời phối hợp Ban Thường vụ các Đoàn trường đại học, cao đẳng, trung cấp trú đóng trên địa bàn để phát huy nguồn lực trong học sinh, sinh viên các trường, tăng cường các hoạt động Đoàn - Hội - Đội Quận 7 cũng như tạo môi trường cho đoàn viên là học sinh rèn luyện, phấn đấu. Đồng thời, tổ chức hội nghị đối thoại giữa Ban Thường vụ Quận Đoàn và Ban Giám hiệu các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên Quận 7 với cán bộ Đoàn khu vực trường học trên địa bàn Quận để lắng nghe các ý kiến của các bạn đoàn viên học sinh, chia sẻ của đại diện Ban Giám hiệu, Trợ lý thanh niên các trường; từ đó, ghi nhận nhiều ý kiến xây dựng và đóng góp cho công tác tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, thể hiện việc quan tâm của cấp ủy, Ban Giám hiệu các trường đối với việc bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng từ học sinh Trung học phổ thông.

Công tác bồi dưỡng, giáo dục cũng được Quận đoàn 7 chú trọng thực hiện. Trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, Ban Thường vụ Quận Đoàn đã tổ chức 5 lớp giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, nhận thức về Đảng cho đoàn viên ưu tú, đảng viên trẻ của Quận với 896 lượt đoàn viên ưu tú tham gia trong đó có 123 đoàn viên ưu tú là học sinh Trung học phổ thông. Tham gia các lớp bồi dưỡng, bước đầu giúp các bạn đoàn viên ưu tú nắm được khái quát về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, nội dung và giải pháp để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điều này giúp cho các em có nhận thức chính trị đúng đắn, phương hướng phấn đấu, rèn luyện để hình thành nên lý tưởng và động cơ phấn đấu vào Đảng.

Đồng thời, Quận đoàn cũng tập trung tạo nhiều môi trường, sân chơi, tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp để thu hút, gắn kết đoàn viên, thanh niên với tổ chức Đoàn nhằm phát hiện nhân tố mới, tích cực cho hệ thống chính trị và tạo nguồn trong công tác kết nạp đảng viên trong đoàn viên học sinh như “Ngày hội sáng tạo trẻ”, “Sân chơi hùng biện”, “Đấu trường robot”, “Ngày hội Flashmob”, “Ngày hội hướng nghiệp, giới thiệu việc làm”, “Đấu trường Anh ngữ”…; cũng như đẩy mạnh việc thành lập và phát huy vai trò của Câu lạc bộ Lý luận trẻ, Câu lạc bộ Bí thư cơ sở Đoàn Quận 7 và các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở trường, sở thích tại các trường trung học phổ thông.

Lễ kết nạp đảng được tổ chức trang trọng tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ Quận 7. Lễ kết nạp đảng được tổ chức trang trọng tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ Quận 7.

Phát huy tính năng động, sáng tạo, ứng biến linh hoạt trong tình hình thực tế, Ban Thường vụ Quận Đoàn chủ động trong việc bình xét hồ sơ Đoàn viên ưu tú cho đối tượng học sinh, tăng cường tổ chức các lớp cảm tình Đoàn, đồng thời cũng giới thiệu đoàn viên ưu tú khu vực này tham gia các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng vào mỗi đợt Quận ủy tổ chức. Trong giai đoạn phòng chống dịch, Ban Thường vụ Quận Đoàn triển khai bình xét hồ sơ đoàn viên ưu tú bằng các hình thức trực tuyến với mục tiêu chống dịch nhưng không vì dịch bệnh mà ngừng lại việc phát triển lực lượng đoàn viên, đảng viên mà thực hiện kết nạp ngay trên tuyến đầu chống dịch – nơi các chiến sĩ tình nguyện thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất, Ban Thường vụ Quận Đoàn đã triển khai bình xét đoàn viên ưu tú đột xuất cho tuyến đầu chống dịch, kết quả có thêm 35 đoàn viên ưu tú là chiến sĩ tuyến đầu giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó đã có 4 đoàn viên ưu tú là học sinh được kết nạp Đảng, 1 học sinh được kết nạp đảng tại tuyến đầu chống dịch là em Nguyễn Thị Thùy Dung, Bí thư Đoàn Trường THPT Ngô Quyền năm học 2019 - 2020.

Từ năm 2019 đến nay, mỗi năm Ban Thường vụ Quận Đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp từ 200 đoàn viên ưu tú trở lên. Quận 7 cũng luôn đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng từ đoàn viên học sinh, trong đó học sinh Trung học phổ thông chiếm từ 10 - 15% đoàn viên ưu tú, mỗi năm trung bình có 5 - 7 học sinh Trung học phổ thông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt trong năm 2023, nhân kỷ niệm 112 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2023), Quận 7 vinh dự có 8 học sinh trung học phổ thông được tổ chức Lễ kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; trong đó, có em Nguyễn Đức Kha, Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên Quận 7 là Bí thư Đoàn Trung tâm đầu tiên được kết nạp đảng.

Là trường THPT thực hiện tốt việc giới thiệu học sinh ưu tú kết nạp Đảng, từ năm học 2015 – 2016 đến nay, Trường THPT Ngô Quyền đã có 16 học sinh vinh dự được đúng vào hàng ngũ của Đảng. Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Văn Tường, Trợ lý thanh niên trường: “Việc tìm nguồn để phát triển đảng trong học sinh được căn cứ theo 2 tiêu chí là quá trình và kết quả học tập. Nhiệm vụ chính của học sinh ở trường là học tập vì vậy đối với học sinh được chọn đưa vào nguồn phát triển đảng phải là những học sinh có quá trình học tập tốt xếp loại học lực từ khá trở lên hạnh kiểm tốt. Đó phải thực sự là nhân tố tích cực trong phong trào học tập ở lớp được các giáo viên bộ môn đánh giá cao, được bạn bè tin yêu. Việc tham gia hoạt động phong trào bên cạnh nhiệm vụ học tập, học sinh còn phải tích cực tham gia các hoạt động phong trào của lớp, của trường. Nhiệt tình, năng nổ là phẩm chất cần có ở các học sinh này.”

“Từ những kết quả đạt được trong công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên là học sinh Trung học phổ thông, Quận Đoàn khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác phát triển đảng viên từ nguồn đoàn viên học sinh, giáo viên, từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế của công tác phát triển đảng viên từ học sinh. Điều đó cũng khẳng định niềm tin của đoàn viên, thanh niên đối với Đảng và ý thức phấn đấu, không ngừng vươn lên để được đứng vào hàng ngũ của Đảng”, đồng chí Mai Trọng Thắng, Bí thư Quận đoàn chia sẻ.

Đồng chí Mai Trọng Thắng cũng nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, Quận Đoàn xác định rõ mục tiêu và nhiệm vụ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tiếp tục đẩy mạnh việc tạo môi trường rèn luyện cho đoàn viên học sinh ưu tú, phát triển đoàn viên, bồi dưỡng nguồn đoàn viên ưu tú để tiếp tục phát triển lực lượng tạo bước chuyển biến rõ rệt trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Quận 7 góp phần phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Thành phố”.

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo