Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Quận 7: Vận động đồng bào dân tộc quan tâm xây dựng gia đình văn hóa gắn với giá trị bản sắc văn hóa

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi và đồng chí Trần Chí Dũng tặng hoa chúc mừng các đại biểu tham dự Đại hội các dân tộc thiểu số TPHCM lần VI

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/6, UBND Quận 7 tổ chức hội nghị đại biểu các dân tộc thiểu số Quận 7 lần thứ 3 năm 2024 nhằm khẳng định đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết toàn dân tộc trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Thành viên Ban Chỉ đạo Đại hội TPHCM chỉ đạo hội nghị Quận 7; Trần Chí Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 7; Châu Xuân Đại Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận; Nguyễn Dũng Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận.

Hiện nay, trên địa bàn quận có 104.030 hộ với 351.850 nhân khẩu, có 29 thành phần dân tộc, đa số là người Kinh chiếm 98,78% dân số toàn quận. Đồng bào dân tộc thiểu số với 28 thành phần dân tộc đang sinh sống trên địa bàn quận với tổng số hộ 1.657 hộ và 4.358 người chiếm tỷ lệ 1,22% dân số toàn quận.

Trong 5 năm qua với những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và những điều chỉnh của pháp luật đã nâng cao về nhận thức và đời sống của Nhân dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao của đồng bào dân tộc thiểu số vào Đảng và chính quyền địa phương, tạo được không khí vui tươi, gần gũi giữa các dân tộc trong cộng đồng dân cư. Nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số vẫn giữ nét văn hóa truyền thống trong gia đình, sống đoàn kết, hòa hợp, có kinh tế gia đình tương đối ổn định, chấp hành tốt chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Quận 7 đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo trong Chương trình giảm nghèo bền vững Thành phố giai đoạn 2021 2025 như xét hỗ trợ vay vốn cho 9 hộ với tổng số tiền 613 triệu đồng; hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho 325 người với số tiền 352 triệu đồng; hỗ trợ giá nước sinh hoạt, hỗ trợ tiền điện cho 55 hộ nghèo với số tiền hơn 99 triệu đồng; hỗ trợ chính sách đặc thù của Thành phố cho 4 trường hợp thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn, với số tiền 48 triệu đồng và thực hiện nhiều công tác chăm lo khác. Qua đó, tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao của đồng bào dân tộc thiểu số vào Đảng và chính quyền địa phương.

Lãnh đạo Quận 7 trao tặng Giấy khen đến các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Dân tộc tại địa phương giai đoạn 2019 - 2024 Lãnh đạo Quận 7 trao tặng Giấy khen đến các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Dân tộc tại địa phương giai đoạn 2019 - 2024

Phát biểu tại đại hội, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Quận 7 trong công tác dân tộc. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và đồng bào các dân tộc của quận thường xuyên quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc và công tác dân tộc, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, nhiệm vụ của công tác dân tộc trong tình hình mới; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác dân tộc; chăm lo thực hiện tốt chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số; cần vận động các đồng bào dân tộc quan tâm xây dựng gia đình văn hóa gắn với giá trị bản sắc văn hóa của từng đồng bào dân tộc.

Tại hội nghị, đã cử ra 5 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ IV năm 2024. Đồng thời, cử đồng chí Châu Xuân Đại Thắng, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND quận tham dự Đại hội Thành phố với tư cách đại biểu khách mời và làm Trưởng đoàn đại biểu Quận 7.

Dịp này, Quận 7 có 1 cá nhân vinh dự nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển các dân tộc; 1 tập thể và 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM; 2 tập thể, 5 cá nhân nhận được Giấy khen của Trưởng Ban Dân tộc TPHCM; UBND Quận 7 khen thưởng 17 tập thể và 72 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Dân tộc tại địa phương giai đoạn 2019 - 2024.

Trần Hiển


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo