Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM tập trung các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận

(Thanhuytphcm.vn) - Kết luận tại phiên họp tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội quý I; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2024 diễn ra vào chiều 2/4, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định nếu tiếp tục đà tăng trưởng như quý I/2024 thì TPHCM có thể hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng năm 2024 là 7,5 - 8%”.

Tiếp tục nỗ lực giải ngân đầu tư công

Từ kết quả đạt được trong quý I, đồng chí Phan Văn Mãi biểu dương khối quận huyện trong việc thực hiện rất nhiều công việc trên địa bàn: sắp xếp tổ chức bộ máy, giải phóng mặt bằng, quản lý địa bàn.

Nhấn mạnh đến kết quả giải ngân đầu tư công, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi biểu dương các chủ đầu tư đã có kết quả giải ngân tốt trong quý I/2024 và đánh giá cao vai trò thường trực của các sở, ngành. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị cần duy trì kết quả tốt ở quý II và các quý còn lại.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, TPHCM đã giải ngân đầu tư công quý I đạt trên 9.000 tỉ đồng và nhiệm vụ từ đây đến cuối năm là 73.000 tỉ đồng. Như vậy mỗi quý, TPHCM phải giải ngân trên 24.000 tỉ, mỗi tháng trên 8.000 tỉ. “Đây là một nhiệm vụ rất nặng nề mà chúng ta cần phải tập trung, có sự phối hợp đồng bộ thì mới đạt được cái kết quả” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Để làm được việc này, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu các sở, ngành, địa phương cải thiện mạnh mẽ trong công tác phối hợp để thúc đẩy nhanh công việc. Khi có vướng mắc phải phản ánh ngay với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nếu không có chuyển biến thì phản ánh cho Thường trực UBND TPHCM, Phó Chủ tịch TPHCM để giải quyết ngay.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị tăng cường trách nhiệm các sở, ngành trong giải quyết các thủ tục có liên quan như thẩm định, phê duyệt dự án, kế hoạch đầu tư, giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, quỹ nền nhà tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật...

Đối với địa phương, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu tập trung thủ tục đầu tư, các thủ tục giải phóng mặt bằng. Trong đó, trong quý II phải giải ngân phần vốn bồi thường giải phóng mặt bằng năm 2023 và cơ bản bàn giao mặt bằng để đủ điều kiện khởi công các dự án trong quý III/2024.

Song song đó, các quận, huyện cần chuẩn bị kỹ các hồ sơ để giải ngân kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án lớn. Trong đó có dự án rạch Xuyên Tâm, đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh); đường Vành đai 2, đoạn 1, đoạn 2 (TP Thủ Đức); cầu đường Nguyễn Khoái (Quận 4); Metro số 2 (Quận 3); cao tốc Mộc Bài (huyện Củ Chi)…

Đối với các chủ đầu tư, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị phải sát sao từng dự án, có kế hoạch giải ngân cho từng dự án và nhanh chóng điều chuyển vốn nội bộ, đề xuất điều chuyển vốn đối với những khoản vốn không thể giải ngân được.

“Nếu cán bộ mà thấy không đủ năng lực để quản lý dự án thì phải có sự sắp xếp, điều chỉnh và phải xử lý các nhà thầu yếu kém, chây lì vi phạm, nhất là các nhà thầu cam kết có vật tư cát san lấp nhưng không có và nói rằng việc này là nhiệm vụ của chủ đầu tư, UBND TP” – đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Triển khai công việc cho quý II/2024, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị tập trung phân công, đôn đốc để hoàn thành 76 nhiệm vụ của quý. Trong đó, với các nhiệm vụ từ quý I chuyển sang thì hoàn thành trong tháng 4.

Trong đó, triển khai nhiệm vụ theo chủ đề năm; đối với chuyển đổi số cần tập trung hoàn chỉnh các văn bản có liên quan đến dữ liệu và khai thác dữ liệu; Tập trung vận hành trung tâm điều hành thông minh IOC gắn với hệ thống giám sát của thành phố; Hệ thống điều phối vận hành chính quyền số, với mục tiêu đến năm 2025 chuyển hoạt động của nền hành chính lên nền tảng số.

Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt phát biểu Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt phát biểu

Tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy các dự án đầu tư công

Đối với Nghị quyết 98, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị tập trung: đôn đốc để hoàn thành các văn bản ở cấp Trung ương và thành phố, triển khai các nghị quyết đã được ban thành thời gian vừa qua và chuẩn bị họp Ban chỉ đạo Trung ương trong quý II; hoàn thiện hồ sơ để trình triển khai sandbox trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Trước hết sẽ ban hành sandbox trên lĩnh vực máy bay không người lái, xe không người lái và có khả năng sẽ có thêm wifi; hoàn thiện đề án kiểm soát khí thải giao thông, đây là nội dung quan trọng để cụ thể hóa Nghị quyết 98 vừa giải quyết vấn đề phát triển bền vững; Đề án TOD; các kế hoạch triển khai các chính sách liên quan đến quy hoạch đất đai xây dựng. Bên cạnh đó, cần tập trung các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng, tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy các dự án đầu tư công và tư.

Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt cho biết, quý I, quận tập trung chủ yếu xây dựng chương trình hoàn thành kế hoạch, mục tiêu, nghị quyết đề ra. Trong đó, đối với đầu tư công, năm nay TP giao cho Bình Tân đợt 1 là 1.2916 tỷ đồng cho 39 dự án, trong đó có 10 dự án bồi thường, chiếm 2.500 tỷ đồng. Với nguồn vốn đầu tư năm nay lớn hơn nên quận đã tập trung ngay từ đầu năm. Ngay từ khi có kế hoạch vốn đầu năm, quận đã tập trung bồi thường các dự án có thể thực hiện được với cho từng công tác cụ thể, giao việc từng người, từng cơ quan. Dựa vào đó quận tiếp tục xem xét tiến độ công việc từng tuần, từng tháng và quý.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Nhựt đến nay, quận đã giải ngân 1.339 tỷ đồng, đạt được chỉ tiêu được giao 34,6%. Thời gian tới, quận tiếp tục tập trung đầu tư công. Do có thuận lợi là nguồn vốn còn lại khá lớn, nên thời gian tới quận tiếp tục tập trung các dự án có vốn xây lắp, chỉ trả tiền cho người dân thu hồi mặt bằng. Các dự án còn lại thì hoàn chỉnh thủ tục để giải ngân thời gian tới.

Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền cũng đảm bảo cam kết của TP trong thực hiện giải ngân đầu tư công. Thời gian qua được TP, sở ngành tiếp sức nhiều thì Củ Chi mới đạt được tiến độ giải ngân tốt. Tuy nhiên, thời gian tới, trong công tác giải phóng mặt bằng đặc biệt các dự án lớn như Vành đai 3, 4. Củ Chi mong TP, sở ngành cho Củ Chi được hình thành khu tái định cư để đón đầu các dự án, giải quyết chỗ ở cho dân tốt hơn, bồi thường nhanh hơn.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo