Thứ Hai, ngày 8 tháng 7 năm 2024

Thi môn Ngữ văn: Cả nước có 7 thí sinh bị đình chỉ thi

Thí sinh dự thi môn Văn sáng 27/6

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 27/6, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bắt đầu với bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Thí sinh nhận đề từ 7h30, bắt đầu làm bài từ 7h35; nếu đến chậm quá 15 phút sau hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. Ngữ văn là môn thi duy nhất thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi. Thí sinh phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Đây là môn thi được chú ý nhiều nhất trong kỳ thi, vì tính hấp dẫn của môn học, đề thi sẽ gợi mở những vấn đề xã hội mà thí sinh phải trình bày trong phần nghị luận xã hội. Đây cũng là môn thi mà nhiều năm nay, năm nào cũng có thí sinh bị kỷ luật đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng thi.

Đề thi môn ngữ Văn được các thí sinh đánh giá không có gì bất ngờ. “Đất nước” - tác phẩm làm nên tên tuổi của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm được chọn làm ngữ liệu cho đề thi Văn tốt nghiệp THPT. Câu nghị luận văn học với 5 điểm yêu cầu thí sinh phân tích đoạn thơ, nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả. Câu học hiểu (3 điểm) từ đọc trích “Dòng sông và những thế hệ của nước” của tác giả Nguyễn Quang Thiều. Câu nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính.

Kết thúc thi môn Văn, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn là 1.054.601; tổng số thí sinh dự thi là 1.050.622, đạt tỷ lệ 99,62%. Cả nước có 7 thí sinh vi phạm quy chế nên bị đình chỉ thi (3 thí sinh mang tài liệu và 4 thí sinh sử dụng điện thoại di động). Không có cán bộ vi phạm quy chế thi.

Bước đầu, Bộ GD-ĐT đánh giá chung buổi thi Ngữ văn diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế. Số lượng thí sinh vi phạm quy chế thi giảm so với năm 2023 (năm 2023, buổi thi môn Ngữ văn có 12 thí sinh vi phạm quy chế thi).

Sáng 27/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD-ĐT kiểm tra tại điểm thi Trường THPT B Duy Tiên, điểm thi Trường THPT Chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam. Tại đây, ngoài việc gặp gỡ, trò chuyện và động viên và dặn dò thí sinh giữ gìn sức khỏe, tâm lý tự tin để làm tốt nhất bài thi; tuân thủ Quy chế để tránh sự cố đáng tiếc, Bộ trưởng nêu rõ, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo tất cả các sở GD-ĐT tỉnh, thành phố tập trung lưu ý dành sự hỗ trợ cho thí sinh. Ngoài yếu tố đây là kỳ thi của lứa học sinh cuối cùng học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì các em dự thi năm nay còn là lứa học sinh chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid-19 và đã có những điều chỉnh trong chương trình học.

“Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lưu ý các sở GD-ĐT trong việc tích cực hỗ trợ cho thí sinh về ôn tập. Quá trình chuẩn bị đề thi cũng lưu ý sao cho phù hợp với nội đung đã được tinh giản trong chương trình dạy và học”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng nhấn mạnh, yếu tố quan trọng vẫn là làm sao để thí sinh phát huy được cao nhất năng lực, kỹ năng, kiến thức và thể hiện tốt nhất qua bài thi của mình. Bộ trưởng cho biết thêm, với các tỉnh vùng sâu, vùng xa, những địa phương chịu tác động của thời tiết, các tỉnh đã chủ động trong việc hỗ trợ thí sinh di chuyển về điểm thi sớm hơn. Theo thông tin Bộ GD-ĐT nắm bắt được, cho đến đầu giờ sáng nay, các địa phương có số lượng thí sinh về dự thi với tỷ lệ cao nhất.

Nhắn gửi tới hơn một triệu thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ trưởng mong các em bình tĩnh, tự tin, thể hiện được mình một cách tốt nhất.

Chiều 27/6, các thí sinh dự thi môn Toán. Thời gian bắt đầu làm bài lúc 14 giờ 30 phút (thời gian làm bài 90 phút).

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo