Thứ Hai, ngày 8 tháng 7 năm 2024

Các cơ quan báo chí cần nhanh chóng đón đầu công cuộc chuyển đổi số

Các đại biểu tham dự hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 25/6, Sở Khoa học – Công nghệ TPHCM tổ chức Hội thảo “Nghiên cứu các giải pháp chuyển đổi số phục vụ ngành báo chí”.

Tại hội thảo, các ý kiến khẳng định, chuyển đổi số báo chí là xu hướng tất yếu của hoạt động báo chí trong giai đoạn hiện nay. Trong bối cảnh các cơ quan báo chí đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt của mạng xã hội với đặc điểm dễ tiếp cận, dễ chia sẻ, thông tin nhanh nhạy, đa dạng, thì báo chí Việt Nam cần nhanh chóng đón đầu công cuộc chuyển đổi số.

Một số cơ quan báo chí đã thực hiện chuyển đổi số từ các khâu như: Chuyển đổi trong sản xuất nội dung, chú trọng đến sự quan tâm của người dùng để tạo ra nội dung phù hợp tới các phân khúc người đọc, người xem; đa dạng hóa các hình thức sáng tạo nội dung. Sử dụng đa nền tảng để tiếp cận người dùng theo phương thức “người dùng ở đâu, thông tin ở đó”; hình thành các liên kết báo chí với mạng xã hội, các nền tảng số. Với việc báo chí TPHCM nói riêng và báo chí cả nước nói chung, từng bước chuyển đổi số đã tạo nên nét sáng tạo và dần thích nghi với bối cảnh mới.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, thực tế hiện nay, công cuộc chuyển đổi số, sản xuất nội dung đa nền tảng của các cơ quan báo chí ở nước ta hiện đang gặp nhiều khó khăn và thách thức. Các cơ quan báo chí TP vẫn gặp không ít khó khăn trong tiến trình thực hiện chuyển đổi số, như về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, vốn, nguồn nhân lực, vấn đề khai thác, phân tích dữ liệu...

Một số đại biểu đề xuất, các cơ quan báo chí của TP cần phối hợp với lộ trình chuyển đổi số báo chí quốc gia, nhanh chóng cụ thể hóa việc hỗ trợ về chính sách, tài chính. Thúc đẩy, kiểm soát quá trình chuyển đổi số theo đúng lộ trình của Trung ương, chuyển đổi số theo hướng mang tính đặc thù riêng của báo chí TP. Cùng với đó, là xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, các kỹ năng cơ bản, cần thiết cho phóng viên, nhà báo trong quá trình tác nghiệp, chuyển đổi số báo chí.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo