Thứ Bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2024

Đồng tình giải thể Quỹ quốc gia về việc làm

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trình bày tờ trình dự án Luật Việc làm (sửa đổi).

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục phiên họp thứ 37, chiều 24/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Việc làm (sửa đổi).

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, dự thảo Luật đã sửa đổi quy định về nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của pháp luật, góp phần tăng cường nguồn vốn và nâng cao hiệu quả cho vay giải quyết việc làm theo hướng gồm: ngân sách Trung ương cấp cho Ngân hàng Chính sách xã hội từ chi đầu tư phát triển (giải thể Quỹ quốc gia về việc làm để đảm bảo phù hợp quy định Luật Ngân sách nhà nước 2015); nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội; nguồn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội; nguồn vốn tổ chức, cá nhân khác ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội. Đồng thời bổ sung quy định HĐND cấp tỉnh, cấp huyện bố trí vốn ngân sách địa phương, giao UBND cùng cấp ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay giải quyết việc làm.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, việc sửa đổi Luật Việc làm cần đáp ứng được yêu cầu phát triển thị trường lao động trong nước và ở cả nước ngoài đảm bảo linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững, hội nhập. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát nội dung dự thảo luật, đối chiều với các luật khác như Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Người cao tuổi… để tránh chồng chéo, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Đặc biệt, dự thảo Luật có nêu chính sách hỗ trợ chuyển dịch việc làm đối với người lao động ở khu vực nông thôn; cần xác định rõ ràng hơn nữa cách thức thực hiện tham gia chuyển đổi nghề nghiệp; cần xem xét kỹ việc sửa đổi lần này có khắc phục được những vướng mắc hiện nay đối với bảo hiểm thất nghiệp hay không.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đồng tình với quy định về nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của dự thảo luật. Theo đó, Quỹ quốc gia về việc làm sẽ giải thể, chuyển toàn bộ số dư của Quỹ về ngân sách trung ương để bố trí dự toán qua Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện các hoạt động cho vay. Thực tế, Quỹ quốc gia về việc làm không cho vay trực tiếp, mà giao cho Ngân hàng chính sách xã hội quản lý, cho vay, báo cáo kết quả thực hiện với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, báo cáo kỹ lưỡng đầy đủ hơn về hoạt động của Quỹ, số dư đến thời điểm hiện tại. Đồng tình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh cho rằng, giải thể Quỹ quốc gia về việc làm, giao Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay chính sách để giải quyết việc làm là phù hợp với chủ trương của Đảng.

Các ủy viên UBTVQH cũng đề nghị, cần ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ cho các trung tâm dịch vụ việc làm. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ cho các địa phương đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm, nhất là các địa phương ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.

Quang cảnh phiên họp Quang cảnh phiên họp

Dự thảo Luật cũng bổ sung các quy định về đăng ký và quản lý lao động, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý “cần rà soát lại các quy định này có gây phiền hà cho người lao động không, đăng ký thì thực hiện như thế nào. Hiện đã thực hiện ứng dụng số rộng rãi, dó đó cần nghiên cứu để quy định cho thiết thực, đáp ứng với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia”. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng ủng hộ đề xuất của cơ quan thẩm tra về việc bổ sung đối tượng hỗ trợ tham gia đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia là dân quân thường trực (sau khi hoàn thành nhiệm vụ thường trực). Bên cạnh thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện, việc bổ sung thêm đối tượng này là hoàn toàn phù hợp.

Trong chiều 24/9, UBTVQH cũng cho ý kiến về chủ trương đầu tư vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB).

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại VCB là phù hợp với chủ trương; giúp cho VCB nâng cao năng lực tài chính để phấn đấu vươn ra khu vực nằm trong top 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á; khẳng định vai trò sếu đầu đàn trong ngành tài chính ngân hàng theo định hướng của Đảng, Chính phủ.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo