Thứ Bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2024

Góp ý dự án Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi)

Đại biểu Nguyễn Đức Nghĩa góp ý dự án luật tại hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 26/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý cho dự án Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi). Đồng chí Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM chủ trì hội thảo.

Đề nghị nâng mức doanh thu chịu thuế lên 360 triệu đồng

Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi) gồm 4 Chương, 18 Điều; trong đó, đã bổ sung một số nội dung hướng tới mục tiêu mở rộng cơ sở thuế. Cụ thể, bỏ quy định cho phép không nộp thuế đầu ra nhưng được khấu trừ thuế đầu vào; bổ sung một số quy định mới về người nộp thuế; làm rõ về mức thuế và cách thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số để tạo cơ sở cho việc hoàn thiện cơ chế quản lý thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ đối với các hoạt động này…

Tại hội thảo, các đại biểu thống nhất với sự cần thiết và các nội dung của Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi) bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và thuận lợi trong thực hiện. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đề nghị dự thảo luật quan tâm giải thích từ ngữ để làm rõ nội dung, thuận lợi cho việc áp dụng. Bên cạnh đó, cần xây dựng tiêu chí để xác định mặt hàng không chịu thuế, mặt hàng áp thuế 0%, 5% hoặc 10%. Về quy định kinh doanh ngoại tệ, khi doanh nghiệp kinh doanh ở Việt Nam thì có chịu quy định về thuế GTGT hay không.

Góp ý về đối tượng không chịu thuế, đại biểu Nguyễn Đức Nghĩa - đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho rằng, với mức doanh thu hàng năm 200 triệu đồng, doanh thu 1 tháng chỉ 16 triệu đồng. Nếu tính tỷ suất lợi nhuận bán hàng 6%, thu nhập nhận được trong 1 tháng khoảng 1 triệu đồng thì các cá nhân, hộ kinh doanh có mức doanh thu nhỏ sẽ gia tăng chi phí, từ đó hiệu quả thu ngân sách không cao. Do đó, đại biểu Nguyễn Đức Nghĩa đề nghị nâng mức doanh thu chịu thuế lên 360 triệu đồng, tức 30 triệu đồng/tháng, vừa giảm chi phí quản lý thuế, giảm chi phí xã hội và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh.

Quang cảnh dự thảo. Quang cảnh dự thảo.

Góp ý về phương pháp tính trực tiếp đối với hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý, đại biểu Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng, cần được quy định số thuế GTGT phải nộp theo phương pháp tính thuế trực tiếp bằng doanh thu nhân với tỷ lệ % tính thuế trực tiếp. Đối với hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý, số thuế GTGT phải nộp bằng GTGT nhân với thuế suất thuế GTGT áp dụng đối với hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý. Theo đại biểu, GTGT của hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý được xác định bằng giá thanh toán của vàng, bạc, đá quý bán ra trừ giá thanh toán của vàng, bạc, đá quý mua vào tương ứng. “Trường hợp cơ sở kinh doanh có hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý thì cơ sở kinh doanh phải hạch toán riêng hoạt động này để nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp”- đại biểu Nguyễn Đức Nghĩa nhấn mạnh.

Đảm bảo tính thực tiễn, công bằng

Góp ý về tỷ lệ % để tính thuế trực tiếp, các đại biểu cho rằng, phương pháp trực tiếp tính cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ doanh thu dưới 1 tỷ đồng, các hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh, số thu không lớn. Việc quản lý các hoạt động quy mô nhỏ, số thu nhỏ làm tăng chi phí quản lý hành thu, đặc biệt là gian lận trong kê khai thuế, thất thoát trong việc hoàn thuế, hóa đơn giả...; Mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, phát triển kinh tế nội địa, chuyển đổi hộ kinh doanh lên mục tiêu 4 triệu doanh nghiệp... thì cần chế độ kế toán, thuế đơn giản, phù hợp... Do vậy, các đại biểu kiến nghị giảm thuế suất thuế trực tiếp để khuyến khích áp dụng hình thức tính thuế này, đặc biệt là hoạt động sản xuất, vận tải, xây dựng; cụ thể tỷ lệ % như sau: Phân phối, cung cấp hàng hóa 1%; dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu 3%; Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu 2%; hoạt động kinh doanh khác 2%.

Góp ý về khấu trừ thuế GTGT đầu vào, đại biểu Nguyễn Văn Được cho rằng, trong thực tế không phải tất cả các khoản thuế GTGT không được khấu trừ đều đủ điều kiện được tính vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Vì vậy, cần bổ sung quy định khoản thuế GTGT được tính vào chi phí thuế TNDN khi đáp đứng các điều kiện của pháp luật thuế TNDN. Bên cạnh đó, Luật cần làm rõ khái niệm “không được khấu trừ” bao gồm: Không đủ điều kiện khấu trừ theo quy định của Pháp luật thuế GTGT và đủ điều kiện khẩu trừ nhưng người nộp thuế không kê khai khấu trừ theo quy định để đảm bảo thống nhất cách hiểu cũng như tránh những hướng dẫn chưa phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Văn Được góp ý dự án luật tại hội thảo. Đại biểu Nguyễn Văn Được góp ý dự án luật tại hội thảo.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Được, trong thời gian vừa qua, cơ quan thuế đã có những văn bản hướng không cho tính vào chi phí tính thuế TNDN của số thuế GTGT đầu vào đủ điều kiện khấu trừ nhưng doanh nghiệp không kê khai khấu trừ là chưa phù hợp với pháp luật thuế TNDN. Do vậy, dự thảo Luật cần quy định đối với số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ, cơ sở kinh doanh được hạch toán vào chi phí để tính thuế TNDN theo pháp luật thuế TNDN hoặc tính vào nguyên giá của tài sản cố định, trừ số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Góp ý về bổ sung các trường hợp được hoàn thuế GTGT, một số ý kiến cho rằng, theo dự thảo quy định cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 5% thì được hoàn thuế là khá phù hợp với thực tế. Vì vậy, để đảm bảo tính thực tiễn cũng như tính công bằng giữa các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 5% và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ “không phải kê khai nộp thuế GTGT”. Do đó, Luật thuế GTGT cần cho phép hoàn thuế GTGT khi doanh nghiệp chỉ kinh doanh hàng hóa dịch vụ không phải kê khai, nộp thuế GTGT.

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Hà Phước Thắng ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến góp ý của các đại biểu đối với dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi). Các ý kiến đóng góp sẽ được Đoàn ĐBQH TPHCM tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp, chuyển cơ quan soạn thảo xem xét, trình tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo