Thứ Bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2024

Mua, bán hóa chất độc cần phải có phiếu kiểm soát, có xác nhận

Quang cảnh hội thảo góp ý dự án luật.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 25/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý cho dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Đồng chí Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chủ trì hội thảo.

Góp ý kiến tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, việc ban hành Luật Hóa chất trong tình hình hiện nay rất cần thiết để thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về hóa chất, nội luật hóa các quy định của quốc tế tại các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và đồng thời giải quyết những vướng mắc còn tồn tại của Luật Hóa chất số 06/2007/QH12. Góp ý về phạm vi điều chỉnh, các đại biểu đề nghị Dự thảo Luật bổ sung các quy định về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất vì hóa chất là vấn đề của toàn cầu về quản lý, về phòng chống rủi ro, về bảo vệ môi trường.

Góp ý về Điều 3, các đại biểu đề nghị bổ sung trong trường hợp có sự khác biệt giữa Luật Hóa chất và các Điều ước quốc tế về hóa chất mà Việt Nam là thành viên thì áp dụng quy định của các Điều ước quốc tế. Góp ý về các hành vi bị cấm, một số ý kiến đề nghị bổ sung hành vi không thực hiện đúng các quy định về quản lý nhà nước đối với hóa chất.

Góp ý về xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, chuyển khẩu, Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị bổ sung hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, chuyển khẩu, quá cảnh hóa chất có điều kiện phải tuân theo các điều kiện của các nước có liên quan và các điều kiện của các Điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Luật sư Trương Thị Hòa góp ý dự án luật. Luật sư Trương Thị Hòa góp ý dự án luật.

Góp ý yêu cầu về chuyên môn trong hoạt động hóa chất, Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, dự thảo luật quy định, yêu cầu về chuyên môn trong sản xuất hóa chất;  tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất phải có người chịu trách nhiệm chuyên môn về an toàn hoa chất có trình độ đại học trở lên về hóa học. Đồng thời, người lao động có liên quan đến hoạt động sản xuất hóa chất phải được huấn luyện an toàn hóa chất phù hợp với nhiệm vụ được phân công. Do vậy, Luật sư Trương Thị Hoà đề nghị bổ sung do cơ sở đào tạo cấp Giấy chứng nhận chuyên môn về an toàn hóa chất.

Góp ý về quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về hóa chất của Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải, UBND các cấp, các đại biểu cho rằng rất cần thiết. Tuy nhiên, đề nghị bổ sung Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào trường học các cấp những thông tin, những quy định cơ bản của pháp luật về hóa chất để xây dựng nhận thức và tăng cường nguồn lực về phòng chống tác hại của hóa chất từ sớm và từ xa.

Góp ý về quy định các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xây dựng, cập nhật các loại báo cáo vào Cơ sở dữ liệu hóa chất, một số ý kiến đề nghị cần có điều khoản phân cấp đầu mối địa phương UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo cập nhật các báo cáo của tổ chức, cá nhân vào Cơ sở dữ liệu hóa chất cũng cần được phân quyền ở mức độ nhất định để theo dõi, quản lý; các tổ chức, cá nhân được phân quyền ở mức độ nhất định để khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu hóa chất. Đồng thời, quy định rõ mốc thời gian báo cáo định kỳ và cơ quan nhận báo cáo.

Đồng chí Hà Phước Thắng điều hành thảo luận tại hội thảo. Đồng chí Hà Phước Thắng điều hành thảo luận tại hội thảo.

Góp ý về việc mua, bán hóa chất độc phải có phiếu kiểm soát, có xác nhận của bên mua, bên bán để làm cơ sở cho việc kiểm soát hóa chất độc lưu thông trên thị trường, đại biểu Lâm Vĩnh Sang đại diện Công ty Cổ phần Hóa chất cơ bản miền Nam cho rằng, cần đưa ra hình thức quản lý khác hoặc phạm vi quản lý lập phiếu kiểm soát mua bán hóa chất độc cần thu hẹp lại tập trung vào các hóa chất có tính độc hại cao.

Theo đại biểu, Luật Hóa chất hầu như mua bán bất kỳ loại hóa chất nào cũng phải lập phiếu mua bán hóa chất độc, hầu như 100% các loại hóa chất đều nằm trong ngưỡng qui định từ đ đến n,. Ngoài ra, các phiếu mua bán hóa chất độc phải lưu giữ 5 năm, đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh với số lượng lớn hóa chất, việc lưu trữ và lập các phiếu mua bán hóa chất độc là không khả thi.

Kết luận tại hội thảo, đồng chí Hà Phước Thắng ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu tại hội thảo, trong đó có nhiều ý kiến phân tích chuyên sâu về các vướng mắc liên quan trong thực tiễn cần thiết phải xem xét bổ sung vào dự án luật. Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ ghi nhận, tiếp thu đầy đủ ý kiến, tổng hợp báo cáo về Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét hoàn chỉnh dự án Luật Hóa chất (sửa đổi).

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo