Thứ Bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2024

Mở rộng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế phù hợp với khả năng cân đối Quỹ

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày Tờ trình

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 25/9, tiếp tục Chương trình phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Trình bày tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, dự án luật được xây dựng nhằm bảo đảm người dân được tham gia BHYT theo nhóm đối tượng phù hợp, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe, yêu cầu chuyên môn, cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh và khả năng chi trả của quỹ BHYT.

Bên cạnh đó, dự án Luật sẽ tạo thuận lợi cho việc cung ứng, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT; nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, quan tâm đến chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần quản lý toàn diện sức khỏe người dân. Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT. Dự thảo có các quy định về chuyển từ 4 tuyến khám bệnh, chữa bệnh sang 3 cấp chuyên môn kỹ thuật để kịp thời có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đồng bộ với Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Dự án Luật quy định một số giải pháp thể hiện rõ tinh thần cải cách hành chính, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh, giảm hồ sơ giấy tờ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phân cấp, phân quyền tối đa, tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan, tổ chức (phân cấp phân quyền 3 nội dung, cải cách 8 thủ tục).

Thẩm tra sơ bộ dự án Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Thường trực Ủy ban Xã hội cơ bản nhất trí với việc dự thảo Luật đã lược bỏ một số nội dung để đảm bảo sát với mục đích, yêu cầu, phạm vi điều chỉnh và trong bối cảnh Luật được xây dựng theo quy trình một kỳ họp nên việc chỉ quy định những vấn đề đã chín, đã rõ và được thực tế kiểm nghiệm là phù hợp. Những nội dung chưa được kiểm chứng trong thực tế, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, cần được nghiên cứu sâu, đánh giá kỹ lưỡng và thực hiện có lộ trình.

Ủy ban đề nghị cần quan tâm tác động đến khả năng cân đối quỹ BHYT khi mở rộng đối tượng tham gia, mở rộng phạm vi được hưởng cho người đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT và tỷ lệ được hưởng ở một số đối tượng để bảo đảm tính khả thi, tính thuyết phục của phương án lựa chọn.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, các vấn đề liên quan đến BHYT, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, cải cách hành chính trong khám, điều trị bệnh BHYT thường xuyên được nhân dân nêu trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT cần được tiến hành một cách cẩn trọng, nghiên cứu, rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, thấu đáo. Nêu rõ BHYT là một cơ chế tài chính y tế, đồng thời là chính sách an sinh xã hội, thực hiện theo mục tiêu công bằng, hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, Chủ tịch Quốc hội cho biết, thách thức lớn hiện nay là đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT, giảm chi tiêu cá nhân của người sử dụng dịch vụ y tế, nâng cao hiệu quả hoạt động y tế cơ sở, nâng cao độ phủ của BHYT trong toàn dân đạt được chỉ tiêu đề ra.

Về thanh quyết toán, thuốc cấp cho người đi khám bệnh theo chế độ BHYT, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, phải đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, để người có thẻ BHYT sử dụng được trong toàn quốc một cách dễ dàng.

Toàn cảnh phiên họp Toàn cảnh phiên họp

Đóng góp ý kiến tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự thảo Luật hiện thời đang quy định rõ hơn về hành vi chậm đóng, trốn đóng BHYT. Đây là quy định rất cần thiết nhằm nâng cao tính răn đe đối với các hành vi vi phạm trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng BHYT, tuy nhiên, cần rà soát để đảm bảo tương thích với quy định của Luật Bảo hiểm xã hội vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7. Việc thu bảo hiểm xã hội, BHYT hiện nay đều do Bảo hiểm Xã hội thực hiện, do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ hơn về các trường hợp được xem là có lý do chính đáng để tránh tình trạng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Về phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT phù hợp với khả năng cân đối Quỹ BHYT, mở rộng phạm vi BHYT đối với các hoạt động khám, chẩn đoán, đánh giá nguy cơ, tình trạng sức khỏe, điều trị sớm một số bệnh… Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đồng tình với quy định mở rộng đối tượng tham gia BHYT là phù hợp, cần rà soát kỹ để đảm bảo không ai bị thiệt thòi, nhất là những đối tượng yếu thế. Tuy nhiên, do đây là vấn đề có tác động lớn đến ngân sách nhà nước nên cần tính toán kỹ quyền lợi tài chính và tính khả thi khi triển khai thực hiện.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, do dự án Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình rút gọn tại một kỳ họp, nên chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hiện hành để giải quyết một số vấn đề vướng mắc, bất cập có tính cấp thiết. Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ dự án luật để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 đúng thời hạn quy định.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo